ชื่อเรื่อง/Title พฤติกรรมการเรียนการสอนของครูอิสลามศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 2 / Teaching behaviors of islamic studies teachers of elementary schools in Narathiwat Educational Service, Region Two
     บทคัดย่อ/Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับพฤติกรรมการเรียนการสอนของครูอิสลามศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานาธิวาส เขต 2 ในด้านการเตรียมการเรียนการสอน ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านการใช้สื่อในการเรียนการสอน ด้านการปลูกฝังคุณธรรมและจริยธรรม และด้านการประเมินผลการเรียนการสอน 2) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการเรียนการสอนของครูอิสลามศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา นราธิวาส เขต 2 ที่มี เพศ อายุ ระดับวุฒิการศึกษาสามัญ ระดัวุฒิทางการศึกษาวิชาชีพครู ระดับวุฒิทางการศึกษาอิสลามศึกษา และประสบการณ์ในการสอนแตกต่างกัน<br /> กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ 1) ข้อมูลเชิงคุณภาพได้มาจากการสัมภาษณ์ผู้อำนวยการโรงเรียนแระถมศึคกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 2 จำนวน 2 คน 2) ข้อมูลเชิงปริมาณ ได้มาจากกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในหารสอบถาม คือ ครูผู้สอนอิสลามศึกษา จำนวน 86 คน เครื่องมือที่ใช้มนการเก็บข้อมูล คือ แบบสัมภาษณ์และแบบสอบถามซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ตอน คือ ตอนที่ 1 เป็นข้อคำถามที่เกี่ยวกับสถานภาพทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม ตอนที่ 2 เป็นข้อคำถามที่เกี่ยวกับพฤติกรรมการเรียนการสอนเนต่าง ๆ ที่ทำการสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วนค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตราฐาน ค่าทดสอบที ค่าการทดสอบเอฟ<br /> ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับพฤติกรรมการเรียนการสอนของครูอิสลามศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากและเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกรายการ ยกเว้น ด้านการปลูกฝังคุณธรรมและจริยธรรมอยู่ในระดับมากที่สุด 2) พฤติกรรมการเรียนการสอนของครูอิสลามศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 2 ที่มี เพศ อายุ วุฒิทางการศึกษาสามัญ วุฒิทางการศึกษาวิชาชีพครู วุฒิทางการศึกษาอิสลามศึกษา และประสบการณ์ในการสอนต่างกันโดยรวมมีพฟติกรรมการเรียนการสอนไม่แตกต่างกัน<br /> ส่วนครูอิสลามศึกษาที่เพศต่างกันโดยรวมพฤติกรรมการเรียนการสอนไม่แตกต่างกัน ยกเว้น ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนมีพฤติกรรมการเรียนการสอนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01<br /> ครูอิสลามศึกษาที่มีอายุต่างกันโดยรวมมีพฤติกรรมการเรียนการสสอนไม่แตกต่างกันยกเว้น ด้านการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05<br /> ครูอิสลามศึกษาที่มีวุฒิทางการศึกษาอิสลามศึกษาต่างกันโดยรวมมีพฤติกรรมการเรียนการสอนไม่แตกต่างกันยกเว้นด้านการเตรียมการเรียนการสอนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05

The objectives of this research are aimed at 1) To studying the behaviors of learning-teaching of the Islamic studies teachers in Elementary Schools, Narathiwat Educational Service, Region Two, in the aspects of instructional preparation, of activities, of using teaching aids, of ethical cultivation, as well as of evaluation; 2) To compare teaching behaviors of Islamic Studies teachers in Elementary Schools, Narathiwat Educational Service, Region Two, whose backgrounds in genders, ages, academic qualification, teaching professionals, Islamic studies qualification, as well as the teaching experiences are different.<br /> The samples used in this study are 1) The qualitative data taken from the five elementary school directors, Narathiwat Educational Service Office, Region Two, are interviewed in depth; 2) The quantitative data through which the questionnaires taken form the eighty-six Islamic Studies Teachers of Elementary Schools were precisely conducted.<br /> The research instrument used collecting data, interviews, and questionnaires, are divided into two parts. Part one: it concerns with general questions about the respondents. Part two; it deals with the behavior of learning-teaching Islamic studies. The statistics used in data<br /> analysis involve percentage, arithmetic mean, standard deviation, t-test and F-test. <br /> The results of the study 1) Over all, the level of learning-teaching behavior of the Islamic studies teachers in Elementary Schools, Narathiwat Educational Service Office, Region Two, are at a high level in all aspects, except for the moral cultivation, it is in the highest<br /> level; 2) It is found that there are no statistical differences of teaching behavior of Islamic Studies teachers in elementary schools, Narathiwat Educational Service Office, Region Two, whosegenders, ages, academic qualification, teaching qualification, Islamic Studies qualification as well<br /> as the teaching experiences are different.<br />
     ผู้ทำ/Author
Nameซากีเราะห์ เจ๊ะแว
Organization มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
     เนื้อหา/Content
หน้าปก
บทคัดย่อ
กิตติกรรมประกาศ
สารบัญ
บทที่ 1
บทที่ 2
บทที่ 3
บทที่ 4
บทที่ 5
บรรณานุกรม
ภาคผนวก
ประวัติผู้เขียน
     กลุ่มหัวเรื่อง: ด้านการศึกษา
--การจัดการศึกษา
อิสลามศึกษา
     Contributor:
Name: อิบราเฮ็ม ณรงค์รักษาเขต
Roles: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
     Publisher:
Name:มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Address:ปัตตานี (Pattani)
     Year: 2552
     Type: วิทยานิพนธ์/THESES
     Copyrights :
     Counter : 3364
     Counter Mobile: 35