|
บทคัดย่อ/Abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)ศึกษาระดับการปฏิบัติงานนิเทศภายใน<br />
โรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส ตามทัศนะของผู้บริหาร<br />
หัวหน้าวิชาการ และครูอิสลามศึกษา ในด้านหลักสูตร ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ด้าน<br />
สื่อการเรียนการสอน ด้านการวัดและประเมินผล และด้านการพัฒนาครูผู้สอน 2) ศึกษาระดับ<br />
พฤติกรรมการสอนของครูอิสลามศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่<br />
การศึกษานราธิวาส ตามทัศนะของผู้บริหาร หัวหน้าวิชาการ และครูอิสลามศึกษา ในด้านการ<br />
เตรียมการสอน ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านการใช้สื่อการเรียนการสอน ด้านการ<br />
ปลูกฝังคุณธรรมและจริยธรรม และด้านการวัดและประเมินผลการสอน 3) ศึกษาความสัมพันธ์<br />
ระหว่างการนิเทศภายในโรงเรียนกับพฤติกรรมการสอนของครูอิสลามศึกษาในโรงเรียน<br />
มัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส ตามทัศนะของผู้บริหาร หัวหน้าวิชาการ<br />
และครูอิสลามศึกษา 4) รวบรวมปัญหาและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการปฏิบัติงานนิเทศภายใน<br />
โรงเรียนและพฤติกรรมการสอนของครูอิสลามศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขต<br />
พื้นที่การศึกษานราธิวาส ตามทัศนะของผู้บริหาร หัวหน้าวิชาการ และครูอิสลามศึกษา<br />
กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหาร จำนวน 18 คน หัวหน้า<br />
วิชาการ จำนวน 18 คน และครูอิสลามศึกษา จำนวน 90 คน รวมทั้งสิ้น 126 คน เครื่องมือที่ใช้<br />
ในการเก็บข้อมูล คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าร้อยละ<br />
ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน<br />
ผลการวิจัยพบว่า<br />
1) ระดับการปฏิบัติงานนิเทศภายในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขต<br />
พื้นที่การศึกษานราธิวาส ตามทัศนะของผู้บริหาร หัวหน้าวิชาการ และครูอิสลามศึกษา ใน<br />
ภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ทุกด้านมีการปฏิบัติอยู่ใน<br />
ระดับมาก ยกเว้นด้านสื่อการเรียนการสอนมีการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลาง<br />
(4)<br />
2) ระดับพฤติกรรมการสอนของครูอิสลามศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่<br />
การศึกษานราธิวาส ตามทัศนะของผู้บริหาร หัวหน้าวิชาการ และครูอิสลามศึกษา ในภาพรวมและ<br />
รายด้านมีพฤติกรรมการสอนอยู่ในระดับมาก<br />
3) ความสัมพันธ์ระหว่างการนิเทศภายในโรงเรียนกับพฤติกรรมการสอนของครู<br />
อิสลามศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส ตามทัศนะของ<br />
ผู้บริหาร หัวหน้าวิชาการ และครูอิสลามศึกษา พบว่า ในภาพรวมมีความสัมพันธ์กันทางบวกอยู่<br />
ในระดับค่อนข้างสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.01<br />
4) ปัญหาและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการนิเทศภายในโรงเรียนและพฤติกรรมการ<br />
สอนของครูอิสลามศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส<br />
ตามทัศนะของผู้บริหาร หัวหน้าวิชาการ และครูอิสลามศึกษา พบว่า ปัญหาที่พบมากที่สุดคือ สื่อ<br />
การเรียนการสอนอิสลามศึกษามีน้อย ไม่เพียงพอต่อจำนวนนักเรียน สื่อที่มีอยู่ไม่มีความหลาก<br />
หลากหลายและไม่ทันสมัย ขาดการสนับสนุนด้านงบประมาณในการจัดซื้อสื่อและวัสดุ<br />
ประกอบการเรียนการสอน สำหรับข้อเสนอแนะ ได้เสนอแนะไว้มากที่สุด คือ ควรจัดหาสื่อการ<br />
เรียนการสอนอิสลามศึกษาให้เพียงพอ มีความหลากหลายและทันสมัย ควรจัดสรรงบประมาณใน<br />
การจัดซื้อสื่อและวัสดุประกอบการเรียนการสอนอิสลามศึกษาให้มากขึ้น โดยเฉพาะสื่อทางภาษา<br />
และเทคโนโลยี
<br />
<br />
This research aimed 1) to study levels of school supervision in secondary<br />
schools under the office of education service areas in Narathiwat province as perceived by<br />
administrators, academic leaders and Islamic studies teachers with regard to syllabus,<br />
instructional activities, teaching materials, measurement and assessment, and teachers<br />
development, 2) to study levels of teaching behaviors of Islamic studies teachers in<br />
secondary schools under the office of education service areas in Narathiwat province as<br />
perceived by administrators, academic leaders and Islamic studies teachers with regard to<br />
teaching preparation, instructional activities, teaching materials, establishing merit and the<br />
morality, and measurement and assessment, 3) to examine the relationship between school<br />
supervision and teaching behaviors of Islamic studies teachers in secondary schools under<br />
the office of education service areas in Narathiwat province as perceived by administrators,<br />
academic leaders and Islamic studies teachers, 4) to establish the problems and suggestions<br />
about school supervision and teaching behaviors of Islamic studies teachers in secondary<br />
schools under the office of education service areas in Narathiwat province as perceived by<br />
administrators, academic leaders and Islamic studies teachers.<br />
The population consisted of 18 school administrators, 18 academic leaders<br />
and 90 Islamic studies teachers, The research instruments were the interview form and<br />
questionnaires, Statistics used in this study was based on percentage, arithmetic mean,<br />
standard deviation and Pearson?s product correlation coefficient.<br />
The results of the study are as follows:<br />
1) The perceived levels of school supervision in secondary schools under<br />
the office of education service areas in Narathiwat province, in overall and in each aspect,<br />
are high, with the exception of the teaching materials which are moderate.2) The perceived levels of teaching behaviors of Islamic studies teachers in<br />
secondary schools under the office of education service areas in Narathiwat province, in<br />
overall and in each aspect, are high.<br />
3) There are high positive statistical significances relation between school<br />
supervision and teaching behaviors of Islamic studies teachers in secondary schools under<br />
the office of education service areas in Narathiwat province, It is at the level of 0.01.<br />
4) With respect to problems and suggestions about school supervision and<br />
teaching behaviors of Islamic studies teachers in secondary schools under the office of<br />
education service areas in Narathiwat province, the findings show that there are various<br />
problems. They are less teaching materials which are insufficient with the number of<br />
learners, available teaching aids are not varied and lacking of the financial support. With<br />
regards to suggestions, the findings show that there should be sufficient, and variety of<br />
modern teaching aids in Islamic Studies besides there should be more budget to be<br />
allocated for the teaching materials, especially the teaching aids relevant to languages and<br />
technology.<br />
|