ชื่อเรื่อง/Title การพัฒนาบทเรียนมัลติมีเดียด้วยโปรแกรม MOODLE วิชาฟุตบอล 2 สำหรับนักศึกษาปริญญาตรี สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตยะลา / Development of multimedia lessons with MOODLE Program for the course of fooltball II for undergraduate students at the Faculty of Education, Institute of Physical Education, Yala Campus
     บทคัดย่อ/Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบทเรียนมัลติมีเดียวิชาฟุตบอล 2 สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรีให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนและความพึงพอใจของนักศึกษาที่เรียนด้วยบทเรียนมัลติมีเดียนี้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการหาประสิทธิภาพของบทเรียนมัลติมีเดียวิชาฟุตบอล 2 เป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 2 ซึ่งยังไม่เคย เรียนวิชาฟุตบอล 2 มาก่อน โดยแบ่งเป็นกลุ่มทดลองในขั้นที่ 1 จำนวน 3 คน กลุ่มทดลองในขั้นที่ 2 จำนวน 10 คน กลุ่มทดลองภาคสนาม จำนวน 30 คน และกลุ่มทดลองเพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 32 คน ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ บทเรียนมัลติมีเดียวิชาฟุตบอล 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อบทเรียนมัลติมีเดีย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ E1/ E2 ค่า t - test ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน<br /> ผลการวิจัยพบว่า<br /> 1. บทเรียนมัลติมีเดีย วิชาฟุตบอล 2 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.33/80.71 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้<br /> 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาที่เรียนด้วยบทเรียนมัลติมีเดียวิชาฟุตบอล 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้<br /> 3. ความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนมัลติมีเดีย วิชาฟุตบอล 2 มีดังนี้<br /> 3.1 ด้านการออกแบบเนื้อหาหลักสูตรนักศึกษามีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.04<br /> 3.2 ด้านเนื้อหาวิชาที่ใช้ในการเรียนการสอนนักศึกษามีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.00<br /> 3.3 ด้านเทคนิคการออกแบบ Website นักศึกษามีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 3.84<br /> 3.4 ด้านการปฏิสัมพันธ์ในการเรียน นักศึกษามีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.09<br /> 3.5 ด้านการประเมินผลการเรียนนักศึกษามีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.09<br /> 3.6 ด้านประโยชน์ที่ได้รับนักศึกษามีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.08 สรุปได้ว่านักศึกษามีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนมัลติมีเดียวิชาฟุตบอล 2 ทั้ง 6 ด้าน อยู่ในระดับ มาก คือ มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.03<br /> 4. ข้อเสนอแนะที่นักศึกษาแสดงความคิดเห็น คือต้องการให้มีการเพิ่มจำนวนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพให้เพียงพอกับความต้องการ และปรับระบบในการสืบค้นทางอินเทอร์เน็ตให้มีความเร็วสูง

The purposes of this study were to develop multimedia lessons with MOODLE program for the course of football II for undergraduate students to meet the standard criterion of 80/80, to investigate the learning achievement, and to evaluate student?s satisfaction after using multimedia lessons. The sample, derived by simple random sampling into four groups, 3 for the step 1 study, 10 for the step 2 study, 30 for the field study, and 32 for the learning achievement study. The instruments of this study were multimedia lessons for Football II subject, learning achievement test, and satisfaction rating questionnaire.<br /> The statistics used for analyzing the data were E1/E2 values, t-test, mean, and standard deviation.<br /> The findings were as follows :<br /> 1. The efficiency of this developed multimedia lessons was 82.33/80.71 higher than the criteria set 2. The students? learning achievement after learning with multimedia lessons for Football II subject was higher than the previous significantly at the level . 05, which based on the assumptions set 3. The satisfaction of students learned with multimedia lessons for Football II subject: 3.1 Students? satisfaction in course content designing was found to be at the high level (X = 4.04).<br /> 3.2 Students? satisfaction in learning content was found to be at the high level (X = 4.00).3.3 Students? satisfaction in website design technic was found to be at the high level (X = 3.84).<br /> 3.4 Students? satisfaction in learning interaction was found to be at the high level (X = 4.09).<br /> 3.5 Students? satisfaction in learning evaluation was found to be at the high level (X = 4.09).<br /> 3.6 Students? satisfaction in multimedia learning benefit was found to be at the high level (X = 4.08).<br /> Concluded that students? satisfaction in multimedia lessons for Football II subject in 6 areas was found to be at the high level (X = 4.03).<br /> 4. Students had opinions that the Institute should increase amount of efficiency computers adequately, and upgrade internet speed into high-speed Internet.<br />
     ผู้ทำ/Author
Nameรัตนา อนันต์ชื่น
Organization มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
     เนื้อหา/Content
หน้าปก
บทคัดย่อ
กิตติกรรมประกาศ
สารบัญ
บทที่ 1
บทที่ 2
บทที่ 3
บทที่ 4
บทที่ 5
บรรณานุกรม
ภาคผนวก (104-125)
ภาคผนวก (126-139)
ภาคผนวก (140-158)
ประวัติผู้เขียน
     กลุ่มหัวเรื่อง: ด้านการศึกษา
--การจัดการศึกษา
     Contributor:
Name: พรเทพ เมืองแมน
Roles: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
     Publisher:
Name:มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Address:ปัตตานี (Pattani)
     Year: 2552
     Type: วิทยานิพนธ์/THESES
     Copyrights :
     Counter : 3280
     Counter Mobile: 37