ชื่อเรื่อง/Title ปัญหาในการทำวิทยานิพนธ์ของนักศึกษาระดับมหาบัณฑิต คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ / Problems in Conducting Master of Arts Thesis of Students in Faculty of Humanities and Social Sciences, Prince of Songkla University
     บทคัดย่อ/Abstract การทำวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาความคิดเห็นและข้อเสนอแนะในการแก้ปัญหาการทำวิทยานิพนธ์ของนักศึกษาระดับมหาบัณฑิต คณุมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวทยาลัยสงขลานครินทร์ และเพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นต่อปัญหาในการทำวิทยานิพนธ์ จำแนกตามสถานภาพการสมรส ประสบการณ์การทำงานในขณะที่ทำวิทยานิพนธ์ ประสบการณ์ทำงานวิจัยก่อนเข้าศึกษา อายุและสาขาวิชา กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาระดับมหาบัณฑิตที่ลงทะเบียนรายวิชาวิทยานิพนธ์ ในภาคการศึกษาทึ่ 1 ปีการศึกษา 2549 และนักศึกษาระดับมหาบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาประจำปีการศึกษา 2545-2548 จำนวน 81 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม สถิติที่ใชในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถึ่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐาน การใช้ t-test และ f-tese ผลการวิจัยพบว่า
1. นักศึกษามีความคิดเห็นต่อปัญหาการทำวิทยานิพนธ์ทั้ง 5 ด้าน อยู่ในระดับปานกลาง ค่าเฉลี่ย 2.67 เรียงลำดับดังนี้ 1) ด้านความรู้ความสามารถทางวิชาการของนักศึกษา มีปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง ค่าเฉลี่ย 3.02 2) ด้านบริการวิชาการของมหาวิทยาลัย มีปัญหาอยู๋ในระดับปานกลาง ค่าเฉลี่ย 2.72 3) ด้านหลักสูตรและการเรียนการสอน มีปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง ค่าเฉลี่ย 2.63 4) ด้านคุณลักษณะส่วนตัวและความพร้อมของนักศึกษา มีปัญหาอยู๋ในระดับปานกลาง ค่าเฉลี่ย 2.51 5) ด้านคุณลักษณะของอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยากนิพนธ์มีปัญหาอยู่ในระดับน้อย ค่าเฉลี่ย 2.47
สำหรับข้อเสนอแนะสรุปเป็นประเด็นหลัก ๆ ได้ดังนี้ 1) หอสมุดจอร์นเอฟ เคนเนดี้ ควรเพิ่มจำนวนงานวิจัยและวิทยานิพนธ์ให้เพียงพอ ทันสมัยและครอบคลุมสาขาวิชาต่าง ๆ 2) ในระหว่างที่เรียนรายวิชา อาจารย์ควรให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการทำวิจัย เพื่อจะได้มีประสบการณ์ตรงและมีทักษะก่อนลงมือทำวิทยานิพนธ์ของตนเอง 3) นักศึกษาที่ทำวิทยานิพนธ์ไม่ควรขอกลับไปปฏิบัติงาน เพราะจะทำให้เวลาในการทำวิทยานิพนธ์น้อยลงและการทำวิทยานิพนธ์ไม่ต่อเนื่อง 4) สาขาวิชาควรเพิ่มรายวิชาวิจัยและสถิติเพื่อเป็นทางเลือกในหลักสูตร เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการทำวิทยานิพนธ์ได้
2. เปรียบเทียบความคิดเห็นต่อปัญหาในการทำวิทยานิพนธ์ พบว่า นักศึกษาที่มีตัวแปรต่างกันในด้านสถานภาพสมรส ประสบการณ์การทำงานในขณะที่ทำวิทยานิพนธ์ และทำวิจัยก่อนเข้าศึกษา ตลอดจนมีอายุและสาขาวิชาแตกต่างกัน มีความคิดเห็นต่อปัญหาในการทำวิทยานิพนธ์ในภาพรวมไม่แตกต่างกัน


The purposes of this research were to study the opinions of graduate students
of the Faculty of Humanities and Social Sciences, Prince of Songkla University,
regarding the problems in conducting their thesis, and to compare the difference in
their attitudes towards the problems by using background such as marital status,
working experience, research background knowledge, ages, and fields of study. The
sample consisted of 81 graduate students who registered in the course thesis in the
academic year 2006 and those who had completed their study in the academic year
2002-2005. The researcher used a questionnaire to collect data. The survey data was
analyzed using frequencies, percentage, means, and standard deviation. T-test and
F-test were performed to test the hypothesis. The results of the study were as follows:
1. Graduate students had their opinions on the five problems in writing their
thesis at medium level ( = 2.67). The ordering of the problems was 1) graduate
students? academic competence and performance ( = 3.02) 2) the university?s
academic service ( = 2.72) 3) curriculum and teaching methods ( = 2.63)
4) student?s characteristics and readiness ( = 2.51) and 5) thesis advisors? traits
( = 2.47).
As for graduate students? suggestions, the results were as follows: 1) John F.
Kennedy library should provide more up-to-date research and thesis in various fields;
2) teachers should offer students opportunity to take part in their research while
they are taking their graduate courses in order to gain direct experience before
writing theirs; 3) students should complete their thesis before going back to their
regular work to avoid distraction and discontinuity in thesis writing; and 4) in some
fields of study, graduate courses relating to research methodology and statistics
should be provided in the curriculum to help students prepare themselves for their
thesis writing.
2. Regarding the comparison of graduate students? opinions on problems
occurring while doing their thesis, it is found that students with different marital
status, working experiences, research background knowledge, ages and fields of study
showed no different attitudes towards the problems.
     ผู้ทำ/Author
     เนื้อหา/Content
หน้าปก
บทคัดย่อ
กิตติกรรมประกาศ
สารบัญ
บทที่ 1
บทที่ 2
บทที่ 3
บทที่ 4
บทที่ 5
บรรณานุกรม
ภาคผนวก
     กลุ่มหัวเรื่อง: ด้านการศึกษา
--ปัญหาทางการศึกษา
     Publisher:
Name:มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Address:ปัตตานี (Pattani)
     Year: 2551
     Type: งานวิจัย/Research Report
     Copyrights :
     Counter : 3279
     Counter Mobile: 34