ชื่อเรื่อง/Title องค์ประกอบทางจริยธรรมของนักศึกษามุสลิมในสถาบันอุดมศึกษา / Ethical Factors of Muslim Students in Higher Educational Institute
     บทคัดย่อ/Abstract <dd>การวิจัยนี้ใวัตถุประสงค์เพื่อ 1) วิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันทางจริธรรมของนักศึกษามุสลิมในสถาบันอุดมศึกษา 2) ศึกษาระดับจริยธรรมของนักศึกษามุสลิมในสถาบันอุดมศึกษา และ 3) ศึกษาความแตกต่างของระดับจริยธรรมของนักศึกษามุสลิมในสถาบันอุดมศึกษาจำแนกตามเพศ ชั้นปี และการสังกัดคณะ กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย นักศึกษามุสลิม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี จำนวน 1,135 คน ซึ่งใช้ในการวิเคราะห์ องค์ประกอบเชิงสำรวจ จำนวน 260 คน การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน จำนวน 500 คน และใช้ในการศึกษาระดับจริยธรรม จำนวน 375 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบวัดจริยธรรมที่พัฒนาขึ้นโดยใช้เทคนิคการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจและตรวจสอบความสอดคล้องกลมกลืนของโมเดลองค์ประกอบเชิงยืนยัน และวิเคราะห์ระดับและความแตกต่างของระดับจริยธรรมของนักศึกษามุสลิมในสถาบันอุดมศึกษาที่มีเพศ ชั้นปี และการสังกัดคณะต่างกัน โดยใช้ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบด้วยค่าที และค่าเอฟ <dd>ผลการวิจัยพบว่า องค์ประกอบทางจริยธรรมของนักศึกษามุสลิมในสถาบันอุดมศึกษา ประกอบด้วย องค์ประกอบด้านการปฏิสัมพันธ์กับชนต่างศาสนิก องค์ประกอบด้านการเข้าสังคม องค์ประกอบด้านคุณธรรมในตน และองค์ประกอบด้านการยึดมั่นศรัทธา การตรวจสอบความสอดคล้องกลมกลืนของโมเดลองค์ประกอบทางจริยธรรมของนักศึกษามุสลิมในสถาบันอุดมศึกษากับข้อมูลเชิงประจักษ์ พบว่า โมเดลมีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์อยู่ในเกณฑ์ดี ส่วนระดับจริยธรรมของนักศึกษามุสลิมภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก และผลการเปรียบเทียบระดับจริยธรรมของนักศึกษามุสลิมในสถาบันอุดมศึกษาที่มีเพศและการสังกัดคณะต่างกัน มีระดับจริยธรรมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ส่วนนักศึกษามุสลิมที่มีชั้นปีต่างกัน มีระดับจริยธรรมไม่แตกต่างกัน <dd>ข้อเสนอแนะจากการวิจัยครั้งนี้ คือ สถาบันอุดมศึกษาควรจัดกิจกรรมของนักศึกษาในทุกด้าน โดยเฉพาะด้านการเข้าสังคม ในเรื่องการไม่สอดรู้สอดเห็นเรื่องของเพื่อนหรือผู้อื่น การไม่มองเพศตรงข้ามที่ไม่ใช่มะฮฺรอมโดยตั้งใจ และการขอลาหยุดล่วงหน้าด้วยวาจาหรือเป็นลายลักษณ์อักษร

<br /> This study aimed: i) to perform a confirmatory analysis on ethical factors of<br /> Muslim students in higher educational institute, ii) to examine the perceived levels of ethics of<br /> Muslim students in higher educational institute, and iii) to study the differences of levels of ethics<br /> of Muslim students in higher educational institute as categorized according to gender, years of<br /> study, and faculty affiliations. The samples consisted of 1,135 university Muslim students, 260<br /> out of whom were selected for exploratory analysis, 500 for confirmatory analysis, and 375 for<br /> the study of levels of ethics. The research instrument, Ethical Scale, was developed through<br /> exploratory factor analysis. Examination of fit model of ethical factors was based on confirmatory<br /> factor analysis. Perceived and different levels of ethics of Muslim student in higher educational<br /> institute were examined by means, standard deviation, t-test and F-test.<br /> The findings show that ethical factors of Muslim students are composed of four<br /> dimensions, i.e. interaction with non-Muslims, socialization, moral consciousness, and<br /> commitment to faith. Fit model indices of ethical factors indicate relatively high congruence of<br /> the hypothesized model with the empirical data as ?2/df = 1.734, GFI = .925, AGFI = .899, CFI =<br /> .981, RMSEA = .038, and SRMR = .041. The perceived levels of ethics of Muslim students are<br /> high in overall and each aspect of four. The levels of ethics of Muslim students from different<br /> gender and different faculty affiliations were found significantly different whereas those from<br /> different years of study found not different.<br /> The suggestion obtained from the study is that the university should organise<br /> various activities for promoting Muslim studentsv ethics in the following aspects: interaction with<br /> non-Muslims, socialization, moral consciousness, and commitment to faith, particularly thoseinvolving inquisitiveness in othersv affairs, eying up desperately on the opposite sex who is<br /> allowed marriage, and making written leave in advance.
     ผู้ทำ/Author
Nameไลลา หริ่มเพ็ง
Organization มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
     เนื้อหา/Content
หน้าปก
บทคัดย่อ
กิตติกรรมประกาศ
สารบัญ
สัญลักษณ์
บทที่ 1
บทที่ 2
บทที่ 3
บทที่ 4
บทที่ 5
บรรณานุกรม
ภาคผนวก
ประวัติผู้เขียน
     กลุ่มหัวเรื่อง: ด้านการศึกษา
--บุคลากรทางการศึกษา
อิสลามศึกษา
     Contributor:
Name: นิเลาะ แวอุเซ็ง
Roles: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
     Publisher:
Name:มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Address:ปัตตานี (Pattani)
     Year: 2551
     Type: วิทยานิพนธ์/THESES
     Copyrights :
     Counter : 2739
     Counter Mobile: 29