|
บทคัดย่อ/Abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาระดับปัจจัยการบริหารที่ส่งผลต่อการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 1 2) เพื่อศึกษาระดับการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 1 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยการบริหารกับการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 1 และ 4) เพื่อค้นหาปัจจัยการบริหารที่ใช้เป็นตัวพยากรณ์การดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูผู้สอนวิชาสามัญในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 1 จำนวน 275 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ตอน ได้แก่ ตอนที่ 1 ปัจจัยการบริหาร มีค่าความความเชื่อมั่น 0.900 และตอนที่ 2 การดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 1 มีค่าความเชื่อมั่น 0.964 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นบันได<dd>ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้<br />
1.ปัจจัยการบริหารที่ส่งผลต่อการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 1โดยภาพรวม การแสดงพฤติกรรมและการดำเนินงานของผู้บริหารอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าด้านการจูงใจ ด้านการมีส่วนร่วม ด้านการติดต่อสื่อสาร ด้านการทำงานเป็นทีม มีการแสดงพฤติกรรมอยู่ในระดับปานกลาง และด้านทรัพยากรเพื่อการเรียนการสอน ด้านโครงสร้างองค์การ และด้านเทคโนโลยีมีการดำเนินงานอยู่ในระดับปานกลางเช่นกัน ส่วนด้านภาวะผู้นำอยู่ในระดับมาก 2. การดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 1 โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง<br />
3. ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยการบริหารกับการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 1 โดยภาพรวมมีความสัมพันธ์กันทางบวกอยู่ในระดับสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าทุกด้านมีความสัมพันธ์กันทางบวกอยู่ในระดับค่อนข้างสูงถึงสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01<br />
4.ปัจจัยการบริหารด้านการทำงานเป็นทีม ด้านทรัพยากรเพื่อการเรียนการสอน ด้านภาวะผู้นำ และด้านโครงสร้างองค์การ สามารถพยากรณ์การดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 1 ได้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณเท่ากับ .842 มีประสิทธิภาพในการพยากรณ์ร้อยละ 70.8 และความคลาดเคลื่อนมาตรฐานของการพยากรณ์เท่ากับ .354 โดยสร้างสมการพยากรณ์การดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม สงกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 1ในรูปคะแนนดิบได้ดังนี้<br />
การดำเนินงานประกันคุณภาพภายใน = .768 + .211(การทำงานเป็นทีม)<br />
+ .269(ทรัพยากรเพื่อการเรียนการสอน)<br />
+ .148(ภาวะผู้นำ) + .176 (โครงสร้างองค์การ)
The purposes of this research were : 1) to study the level of administrative factors affecting internal quality assurance of Islamic private schools under Yala Educational Service Area Office 1; 2) to study the level of the internal quality assurance of Islamic private schools under Yala Educational Service Area Office 1; 3) to study the relationship between administrative factors and internal quality assurance of Islamic private schools under Yala Educational Service Area Office 1 and 4) to seek the predictor being used to predict of the internal quality assurance of Islamic private schools under Yala Educational Service Area Office 1. The sample constituted of the study was Islamic private schools academic teachers under Yala Educational Service Area Office 1. The instrument used for gathering data in this research was a rating ? scale questionnaire with two main sections. The first section asked about administrative factors. The reliability of the first section of the questionnaire was .900. The second section asked about internal quality assurance of Islamic private schools under Yala educational service area office 1. The reliability of this section was .961. The analysis of the data was based on arithmetic means, standard deviations, correlation coefficient, and multiple regression with stepwise method. The research findings were as follows:<br />
1. Administrative factors affecting internal quality assurance of Islamic private schools under Yala Educational Service Area Office 1 by the overall, behavior and implementation of administrators were moderate. Looking through each factor, the study revealed that motivation, participation, communication, team work, the resource for educational instruction, organization structure and technology were moderate while leadership was high.<br />
2. Internal quality assurance of Islamic private schools under Yala Educational Service Area Office 1 was moderate either overall or in each aspect. (5)<br />
3. The relationship between administrative factors and internal quality assurance of Islamic private schools under Yala Educational Service Area Office 1 was positively high in overall at the level of significance of .01. Looking through each aspect, the study revealed that all aspects were positively rather high arrive high at the level of significance of .01.<br />
4. Administrative factors consisting of team work, resource for instruction education, leadership and organization structure were significantly correlated with internal quality assurance of Islamic private schools under Yala Educational Service Area Office 1 at the significance level of .01. The multiple correlation coefficient was .842, effectiveness of the prediction was 70.8 percent, and the standard error of estimate (SEest ) was .354 . The raw score regression equation of internal quality assurance of Islamic private schools under Yala Educational Service Area Office 1 was generated:<br />
Internal Quality Assurance = .768 + .211(team work)<br />
+ .269(the resource for educational instruction)<br />
+ .148(leadership) + .176 (organization structure) |