ชื่อเรื่อง/Title บทบาทที่เป็นจริงและบทบาทที่คาดหวังในการจัดการเรียนการสอนของวิทยากรอิสลามศึกษา ในโรงเรียนประถมศึกษา จังหวัดยะลา / Expected and Actual Instructional Roles of Islamic Teachers in Primary Schools in Yala Province
     บทคัดย่อ/Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาบทบาทที่เป็นจริงในการจัดการเรียนการสอนของวิทยากรอิสลามศึกษา ในโรงเรียนประถมศึกษา จังหวัดยะลา ในด้านหลักสูตรและการนำไปใช้ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านสื่อการเรียนการสอน และด้านการวัดและประเมินผล 2) เพื่อศึกษาบทบาทที่คาดหวังในการจัดการเรียนการสอนของวิทยากรอิสลามศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา จังหวัดยะลา ในด้านหลักสูตรและการนำไปใช้ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านสื่อการเรียนการสอน และด้านการวัดและประเมินผล 3) เพื่อเปรียบเทียบบทบาทที่เป็นจริงกับบทบาทที่คาดหวังในการจัดการเรียนการสอนของวิทยากรอิสลามศึกษา ในโรงเรียนประถมศึกษา จังหวัดยะลา โดยจำแนกตามตัวแปร อายุ เพศ ระดับการศึกษา และประสบการณ์ในการสอน 4)เพื่อศึกษาข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับบทบาทที่เป็นจริงและบทบาทที่คาดหวังในการจัดการเรียนการสอนของวิทยากรอิสลามศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษาจังหวัดยะลากลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ 1) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการสัมภาษณ์ คือตัวแทนวิทยากรอิสลามศึกษา จังหวัดยะลา จำนวน 7 คน 2)กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการตอบแบบสอบถาม คือ วิทยากรอิสลามศึกษา จำนวน 137 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ แบบสัมภาษณ์ และแบบสอบถามซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ตอน คือ ตอนที่ 1 แบบสอบถามเกี่ยวกับสถานภาพทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม ตอนที่ 2 แบบสอบถามเกี่ยวกับบทบาทที่เป็นจริงและบทบาทที่คาดหวังในการจัดการเรียนการสอนของวิทยากรอิสลามศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษาจังหวัดยะลา
และตอนที่ 3)แบบสอบถามเกี่ยวกับข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่อบทบาทที่เป็นจริงและบทบาทที่คาดหวังในการจัดการเรียนการสอนของวิทยากรอิสลามศึกษา ในโรงเรียนประถมศึกษา จังหวัดยะลา สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1) บทบาทที่เป็นจริงในการจัดการเรียนการสอนของวิทยากรอิสลามศึกษา ใน
โรงเรียนประถมศึกษา จังหวัดยะลา โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง และเมื่อพิจารณารายด้านพบว่าอยู่ในระดับปานกลางทั้งหมด ยกเว้นด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนอยู่ในระดับมาก
2) บทบาทที่คาดหวังในการจัดการเรียนการสอนของวิทยากรอิสลามศึกษา ใน
โรงเรียนประถมศึกษา จังหวัดยะลา โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก
3) การเปรียบเทียบบทบาทที่เป็นจริงและบทบาทที่คาดหวังในการจัดการเรียนการ
สอนของวิทยากรอิสลามศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา จังหวัดยะลา ที่มีอายุ เพศ ระดับการศึกษาและประสบการณ์ในการสอนต่างกัน โดยภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน
4) ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ คือหลักสูตรอิสลามศึกษาต้องปรับให้สอดคล้องกับ
ความต้องการของผู้เรียนและเหมาะสมกับวัย การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนต้องมีความ
หลากหลาย มีการสอนซ่อมเสริมให้แก่นักเรียนที่มีปัญหา ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องควรสนับสนุนสื่อ
อิสลามศึกษาที่เป็นภาษาไทย ให้กับโรงเรียน ควรวัดและประเมินผลตามสภาพจริง และควรจัดให้มีการอบรมด้านการพัฒนาการเรียนการสอนให้แก่วิทยากรอิสลามศึกษา


This research aimed 1) to examine the actual instructional roles of Islamic studies teachers in primary schools in Yala province with regard to syllabus and its application,instructional activities, teaching materials, and measurement and assessment, 2) to examine expected instructional roles of Islamic studies teachers in primary schools in Yala province with regard to syllabus and its application, instructional activities, teaching materials, and measurement and assessment, 3) to compare the actual and expected instructional roles of Islamic studies teachers in primary schools in Yala province in accord with their sexes, ages, academic backgrounds, and experiences, and 4) to propose suggestions about the expected and actual instructional roles of Islamic studies teachers in primary schools in Yala province.Seven Islamic studies teachers were purposively selected for interview purposes and 137 Islamic studies teachers were randomly selected for questionnaire response purposes. The research instruments were the interview form and questionnaires. There were three main parts of the questionnaires. The first part was about general information. The second part was about the expected and actual instructional roles of Islamic studies teachers in primary schools in Yala province. The last part was about suggestions on expected and actual instructional roles of Islamic studies teachers in primary schools in Yala province. Statistics used in this study was based on percentage, arithmetic mean, and standard deviation.
The results of the study are as follows:
1)The perceived levels of the actual instructional roles of Islamic studies teachers in primary schools in Yala province, in overall and in each aspect, are moderate with theexception of the instructional activities which are high.
2) The perceived levels of expected instructional roles of Islamic studies teachers in primary schools in Yala province, in overall and in each aspect, are high.
3) In overall and in each aspect, the perceived means between the actual and expected instructional roles of Islamic studies teachers in primary schools in Yala province, which are compared across sexes, ages, academic backgrounds, and experiences, are not different.
4) The proposed suggestions are to amend syllabuses to suite learners? needs and capacities; to provide poor students with extra class; to produce Islamic studies teaching material in Thai language; to implement an authentic evaluation and assessment; and to provide profession training pertaining to instructional methods
     ผู้ทำ/Author
Nameซูมัยยะห์ สาและ
Organization มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
     เนื้อหา/Content
หน้าปก
บทคัดย่อ
กิตติกรรมประกาศ
สารบัญ
สัญลักษณ์
บทที่ 1
บทที่ 2
บทที่ 3
บทที่ 4
บทที่ 5
บรรณานุกรม
ภาคผนวก
ประวัติผู้เขียน
     กลุ่มหัวเรื่อง: ด้านการศึกษา
--การจัดการศึกษา
     Contributor:
Name: นิเลาะ แวอุเซ็ง
Roles: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
     Publisher:
Name:มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Address:ปัตตานี (Pattani)
     Year: 2551
     Type: วิทยานิพนธ์/THESES
     Copyrights :
     Counter : 4221
     Counter Mobile: 40