ชื่อเรื่อง/Title ความสัมพันธ์ระหว่างทักษะการบริหาร ท้กษะทางวิชาการกับการปฏิบัติงานประกันคุณภาพ การศึกษาของผู้บริหาร ตามทัศนะของคณะกรรมการประกันคุณภาพในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ / Relationship between Administrative Skills, Academic Skills and Administratirs
     บทคัดย่อ/Abstract
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาระดับทักษะการบริหาร ระดับทักษะทางวิชาการ และระดับการปฏิบัติงานประกันคุณภาพการศึกษาของผู้บริหาร ตามทัศนะของคณะกรรมการประกันคุณภาพในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ (2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างทักษะการบริหารกับการปฏิบัติงานประกันคุณภาพการศึกษาของผู้บริหารตามทัศนะของคณะกรรมการประกันคุณภาพในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ (3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างทักษะทางวิชาการ กับการปฏิบัติงานประกันคุณภาพการศึกษา ของผู้บริหารตามทัศนะของคณะกรรมการประกันคุณภาพ ในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือคณะกรรมการประกันคุณภาพของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 316 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า แบ่งเป็น 3 ตอน ได้แก่ ตอนที่1 ระดับทักษะการบริหารของผู้บริหาร มีค่าความเชื่อมั่น.899 ตอนที่ 2 ระดับทักษะทางวิชาการของผู้บริหาร มีค่าความเชื่อมั่น .901 ตอนที่ 3 ระดับการปฏิบัติงานประกันคุณภาพการศึกษาของผู้บริหาร มีค่าความเชื่อมั่น .899 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และทดสอบความสัมพันธ์ด้วยการทดสอบที(t-test)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ระดับทักษะการบริหารของผู้บริหารตามทัศนะของคณะกรรมการประกันคุณภาพ ในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยภาพรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก
2. ระดับทักษะทางวิชาการของผู้บริหารตามทัศนะของคณะกรรมการประกันคุณภาพ ในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าทักษะด้านการบริหารบุคลากรทางวิชาการอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนทักษะด้านการนิเทศ และด้านการประเมินผล อยู่ในระดับมาก
3. ระดับการปฏิบัติงานประกันคุณภาพการศึกษาของผู้บริหารตามทัศนะของคณะกรรมการประกันคุณภาพในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามสามจังหวัดชายแดนภาคใต้
โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านการตรวจสอบคุณภาพอยู่ใน
ระดับปานกลาง ส่วนด้านการควบคุมคุณภาพ และด้านการประเมินคุณภาพ อยู่ในระดับมาก
4. ความสัมพันธ์ระหว่างทักษะการบริหาร กับการปฏิบัติงานประกันคุณภาพการศึกษาของผู้บริหารตามทัศนะของคณะกรรมการประกันคุณภาพ ในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยภาพรวมมีความสัมพันธ์ทางบวกอยู่ในระดับสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
5. ความสัมพันธ์ระหว่างทักษะทางวิชาการ กับการปฏิบัติงานประกันคุณภาพการศึกษา
ของผู้บริหารตามทัศนะของคณะกรรมการประกันคุณภาพในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยภาพรวมมีความสัมพันธ์ทางบวกอยู่ในระดับสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01


The objectives of this research were 1) to study the level of administrative skills, the level of academic skills and the level of quality assurance performance of the administrators as Perceived by Quality Assurance Committee in Islamic Private Schools in Three Southern Border Provinces, 2) to study the relationship between administrative skills and the administrators' quality assurance performance as Perceived by Quality Assurance Committee in Islamic Private Schools, in Three Southern Border Provinces 3) to study the relationship between academic skills and the administrators' quality assurance performance as Perceived by Quality Assurance Committee in Islamic Private Schools, in Three Southern Border Provinces. The samples of this study consisted of 316 quality assurance committee in Islamic Private Schools in Three Southern Border Provinces. The research instrument used for collecting data was a rating scale questionnaire consisted of 3 parts : Part 1 level of administrative skills of Islamic Private School administrators, with the reliability was .899;Part 2 level of academic skills of Islamic Private School administrators, with the reliability was.901; and Part 3 level of quality assurance performance of the administrators, with the reliability was .899. The data were analyzed using arithmetic means, standard deviations,Pearson correlation coefficient by using t-test. The research findings were summarized as follows:
1. Overall and in each aspect of the administrative skills of the administrators as Perceived by Quality Assurance Committee in Islamic Private Schools in Three Southern
Border Provinces were at a high level.
2. The academic skills of the administrators as Perceived by Quality Assurance Committee in Islamic Private Schools in Three Southern Border Provinces were overall at a high level. When each aspect of academic skills was investigated, it revealed that Academic Human resource management skills were at a moderate level, while supervision skills and assessment skills were at a high level.
3. Administrators' the Quality Assurance Performance as Perceived by Quality Assurance Committee in Islamic Private Schools in Three Southern Border Provinces were overall at a moderate level, When each aspect of Quality Assurance Performance was investigated, it revealed that quality measurement was at a moderate level, while quality control and quality assessment were at a high level.
4. The relationship between administrative skills and the Administrators' Quality Assurance Performance as Perceived by Quality Assurance Committee in Islamic Private Schools in Three Southern Border Provinces were overall positively high level at the significance of .01.
5. The relationship between Academic Skills and the Administrators' Quality Assurance Performance as Perceived by Quality Assurance Committee in Islamic Private Schools in Three Southern Border Provinces were overall positively high level at the significance of .01.



     ผู้ทำ/Author
Nameรุสนีย์ กอดิรีย์
Organization มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
     เนื้อหา/Content
หน้าปก
บทคัดย่อ
กิตติกรรมประกาศ
สารบัญ
บทที่ 1
บทที่ 2
บทที่ 3
บทที่ 4
บทที่ 5
บรรณานุกรม
ประวัติผู้เขียน
     กลุ่มหัวเรื่อง: ด้านการศึกษา
--บุคลากรทางการศึกษา
     Contributor:
Name: ประเสริฐ บัณฑิศักดิ์
Roles: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
     Publisher:
Name:มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Address:ปัตตานี (Pattani)
     Year: 2551
     Type: วิทยานิพนธ์/THESES
     Copyrights :
     Counter : 7309
     Counter Mobile: 41