|
|
|
ชื่อเรื่อง/Title |
การศึกษาเทคนิคการจัดการเรียนการสอนของครู: กรณีศึกษาครูที่ได้รับรางวัลพระราชทานในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จังหวัดปัตตานี / Study of Teching Techniques : A Cas of the Royal Award Teachers at Islamic Private Schools in Changwat Pattani |
|
บทคัดย่อ/Abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเทคนิคการจัดการเรียนการสอนพฤติกรรมการสอนและปัจจัยที่มีผลต่อการเป็นครูที่ได้รับรางวัลพระราชทานของครูทีได้รับรางวัลพระราชทาน ระดับมัธยมศึกษาในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จังหวัดปัตตานี การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยในรูปพหุกรณีศึกษา ในระบบการวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสังเกต การสัมภาษณ์ การบันทึกภาคสนามและการวิเคราะห์เอกสาร ผู้วิจัยใชัระยะเวลาอยู่ในสถานที่ศึกษา 7 เดือน ซึ่งมี 3 สถานที่ศึกษา โดยกลุ่มผู้ใหัข้อมูลหลัก ได้แก่ ครูที่ได้รับรางวัลพระราชทาน ผู้บริหารโรงเรียนหรือหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ เพื่อนครู นักเรียน ผู้ปกครองและกรรมการสถานศึกษา การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้การวิเคราะห์แบบอุปนัยและนำเสนอข้อมูลโดยการพรรณนา ผลการวิจัยพบว่า ครูรางวัลพระราชทานมีเทคนิคการจัดการเรียนการสอนและพฤติกรรมดังนี้ คือ 1) ครูมีจิตวิญญาณของความเป็นครู ทุ่มเทให้กับงานและเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักเรียนในการประพฤติปฏิบัติตน 2) ครูมีความเข้าใจธรรมชาติและพฤติกรรมของเด็กแต่ละบุคคล 3) ครูมีความรอบรู้ในเนื้อหาที่สอน มีการวางแผนและเตรียมการสอนล่วงหน้า 4) ครูจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่หลากหลาย เพื่อเร้าความสนใจของนักเรียน 5) ครูมีสื่อการสอนที่หลากหลายทำง่ายและสอดคล้องกับบทเรียน 6) ครูจัดบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 7) ครูใช้วิธีการวัดและประเมินผลนักเรียนอย่างหลากหลายและเปิดโอกาสให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการประเมิน
|
|
ผู้ทำ/Author |
Name | คอดารียะห์ เสกเมธี | Organization | มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี |
|
|
เนื้อหา/Content |
|
|
กลุ่มหัวเรื่อง: |
ด้านการศึกษา
--การจัดการศึกษา
|
|
Publisher: |
Name | : | มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี | Address | : | ปัตตานี (Pattani) |
|
|
Year: |
2551 |
|
Type: |
วิทยานิพนธ์/THESES |
|
Copyrights : |
|
|
Counter : |
6220 |
|
Counter Mobile: |
151 |
|