|
|
|
ชื่อเรื่อง/Title |
ปัจจัยที่ส่งผลต่อการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จังหวัดปัตตานี / Factors Affecting Participation in Educational Management of Basic Educational Commission in Islamic Private Schools Administration, Changwat Pattani |
|
บทคัดย่อ/Abstract |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับความสำคัญของปัจจัยคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ปัจจัยโรงเรียน และปัจจัยสภาพแวดล้อมของชุมชน ที่ส่งผลต่อการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จังหวัดปัตตานี 2) ศึกษาระดับของการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จังหวัดปัตตานี 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ปัจจัยโรงเรียน และปัจจัยสภาพแวดล้อมของชุมชนกับการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จังหวัดปัตตานี 4) ศึกษาตัวพยากรณ์ที่ส่งผลต่อการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จังหวัดปัตตานี กลุ่มตัวอย่างได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จังหวัดปัตตานี จำนวน 225 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นแบบสอบถามแบ่งเป็น 2 ตอน ตอนที่ 1 ความสำคัญของปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดปัตตานี เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.82 ตอนที่ 2 การมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดปัตตานี เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.86 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณด้วยวิธีขั้นบันได<br />
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้<br />
1. ระดับความสำคัญของปัจจัยคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ปัจจัยโรงเรียน<br />
และปัจจัยสภาพแวดล้อมของชุมชนของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จังหวัดปัตตานี มีความสำคัญอยู่ในระดับมาก<br />
2. ระดับการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานใน<br />
โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จังหวัดปัตตานี โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก<br />
3. ปัจจัยคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ปัจจัยโรงเรียน มีความสัมพันธ์ทางบวก<br />
ค่อนข้างสูงกับการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จังหวัดปัตตานี ส่วนปัจจัยสภาพแวดล้อมของชุมชน มีความสัมพันธ์ทางบวกปานกลางกับการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จังหวัดปัตตานี<br />
4. ปัจจัยคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และปัจจัยโรงเรียน สามารถเป็นตัวพยากรณ์<br />
การมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จังหวัดปัตตานี โดยมีอำนาจพยากรณ์ได้ร้อยละ 51.70 และเขียนเป็นสมการพยากรณ์ได้ดังนี้<br />
การมีส่วนร่วม ฯ = 0.394 + 0.489 (ปัจจัยคณะกรรมการฯ) + 0.362 (ปัจจัยโรงเรียน)<br />
This research was conducted to examine 1) the importance of basic educational committee, school and community factors affecting participation in educational management of basic educational committee in Islamic private school administration in Pattani 2) level of the participation 3) the relations between the three factors and the participation and 4) predictors affecting the participation. The research samples were 225 basic educational committee members in Islamic private school in Pattani. The research instrument was two-part questionnaire. The first part, focusing on the importance of basic educational committee in Islamic private school administration in Pattani factor, was the rating-scale with 0.82 level of reliability. The second part, emphasizing on the participation in educational management of basic educational committee in Islamic private school administration in Pattani, was the rating-scale with 0.86 level of reliability. Means, standard deviation, correlation and multiple regression analysis with step method were used for data analysis.<br />
The findings were as follows.<br />
1. The importance of basic educational committee, school and community factors of the committee in Islamic private school administration in Pattani was at high level.<br />
2. Overall, the study showed high level of participation in educational management of basic educational committee in Islamic private school administration in Pattani.<br />
3. Basic educational committee and school factors showed high positive relations to the participation in educational management of basic educational committee in Islamic private school administration in Pattani, while community factor affected the participation at average level.<br />
4. Basic educational committee and school factors were able to predict the participation in educational management of basic educational committee in Islamic private school administration in Pattani at 51.70 percent as shown in the following equation:<br />
The participation = 0.394+0.489 (committee factor) + 0.362 (school factor)<br />
|
|
ผู้ทำ/Author |
Name | โนรีซัน อุมา | Organization | มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี |
|
|
เนื้อหา/Content |
|
|
กลุ่มหัวเรื่อง: |
ด้านการศึกษา
--การจัดการศึกษา
อิสลามศึกษา
|
|
Contributor: |
Name: |
ผ่องศรี วาณิชย์ศุภวงศ์ |
Roles: |
ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ |
|
|
Publisher: |
Name | : | มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี | Address | : | ปัตตานี (Pattani) |
|
|
Year: |
2551 |
|
Type: |
วิทยานิพนธ์/THESES |
|
Copyrights : |
|
|
Counter : |
6758 |
|
Counter Mobile: |
34 |
|