ชื่อเรื่อง/Title พฤติกรรมการวัดและประเมินผลการเรียนการสอนของครูมัธยมศึกษาในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จังหวัดปัตตานี / Behaviors of Instructional Measurement and Evaluation of Secondary School Teachers in Islamic Private Schools, Changwat Pattani
     บทคัดย่อ/Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับพฤติกรรมการวัดและประเมินผล
การเรียนการสอนของครูมัธยมศึกษาในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จังหวัดปัตตานี
(2) ค้นหาตัวพยากรณ์ที่ใช้ในการพยากรณ์พฤติกรรมการวัดและประเมินผลการเรียนการสอนของครูมัธยมศึกษาในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จังหวัดปัตตานี กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยคือครูสอนวิชาสามัญในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จังหวัดปัตตานี ปีการศึกษา 2550 จำนวน 317 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า การวิเคราะห์ข้อมูลทำได้โดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของคะแนนพฤติกรรมการวัดและประเมินผลการเรียนการสอน แล้วนำมาเปรียบเทียบกับเกณฑ์การประเมิน และค้นหาตัวพยากรณ์ที่ใช้ในการพยากรณ์พฤติกรรมการวัดและประเมินผลการเรียนการสอนของครูมัธยมศึกษาในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จังหวัดปัตตานี ผลการวิจัยพบว่า พฤติกรรมการวัดและประเมินผลการเรียนการสอนโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าพฤติกรรมการวัดและประเมินผลการเรียนการสอนก่อนเริ่มสอน และพฤติกรรมการวัดและประเมินผลการเรียนการสอนหลังสิ้นสุดการสอน ครูมีพฤติกรรมอยู่ในระดับมาก ส่วนพฤติกรรมการวัดและประเมินผลการเรียนการสอนในระหว่างดำเนินการสอน และพฤติกรรมในเชิงตรวจสอบและพัฒนาระบบการวัดและประเมินผลการเรียนการสอน พบว่า ครูมีพฤติกรรมอยู่ในระดับปานกลาง ตัวพยากรณ์ที่ใช้ในการพยากรณ์พฤติกรรมการวัดและประเมินผลการเรียนการสอนมีเพียง 1 ตัวแปรเท่านั้น คือ ประสบการณ์ทางการวัดผลและประเมินผล โดยครูที่สำเร็จการศึกษาด้านศึกษาศาสตร์/ครุศาสตร์ วิชาเอกหรือวิชาโท สาขาการวัดและประเมินผล มีพฤติกรรมการวัดและประเมินผลการเรียนการสอนแตกต่างจากครูที่สำเร็จการศึกษาด้านอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ศึกษาศาสตร์/ครุศาสตร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 และตัวแปรนี้สามารถพยากรณ์พฤติกรรมการวัดและประเมินผลการเรียนการสอนได้ ร้อยละ 9.0

This research aimed 1) to study the levels of behaviors of instructional measurement and evaluation of secondary school teachers in Islamic private schools, Changwat Pattani, and
2) to seek predictors of these teachers? behaviors of instructional measurement and evaluation. The sample consisted of 317 teachers of basic education courses at Islamic private schools in Changwat Pattani in academic year 2007. A questionnaire with a rating scale was used in data collecting. Arithmetic mean and standard deviation were used in analyzing data about behaviors which were then compared with evaluation criteria in order to seek predictors of such behaviors of the teachers. It was found that the teachers? overall behaviors of instructional measurement and evaluation were at a high level. When considered by aspects, it was found that their behaviors of measurement and evaluation before and after instruction were at a high level.However, such behaviors during the instruction and their behaviors in examining and developing instructional measurement and evaluation systems were at a moderate level. There was only one predictor of behaviors of instructional measurement and evaluation: Experience in instructional measurement and evaluation. The behaviors of the teachers with an education degree who majored or minored in measurement and evaluation differed from those of the teachers without an educational degree at .001 level of significance. This variable could predict 9.0 % of the behaviors in instructional measurement and evaluation.
     ผู้ทำ/Author
Nameรสริน ศรีริกานนท์
Organization มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
     เนื้อหา/Content
หน้าปก
บทคัดย่อ
กิตติกรรมประกาศ
สารบัญ
บทที่ 1
บทที่ 2
บทที่ 3
บทที่ 4
บทที่ 5
บรรณานุกรม
ภาคผนวก
ประวัติผู้เขียน
     กลุ่มหัวเรื่อง: ด้านการศึกษา
--การจัดการศึกษา
     Publisher:
Name:มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Address:ปัตตานี (Pattani)
     Year: 2551
     Type: วิทยานิพนธ์/THESES
     Copyrights :
     Counter : 5451
     Counter Mobile: 30