|
||||||||||||||||||||||
ชื่อเรื่อง/Title | พฤติกรรมการมีวินัยในการเรียนรู้ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี ปีการศึกษา 2547-2548 คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี / Learning Disciplinary Behaviors of Undergraduate Students in 2004-2005, Faculty of Education, Prince of Songkla University Pattani Campus | |||||||||||||||||||||
บทคัดย่อ/Abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)ศึกษาสภาพทั่วไปและพฤติกรรมการมีวินัยในการเรียนรู้ของนักศึกษาคณะศึกษาศาสตร์ 2)เพื่อเปรียบเทียบการมีวินัยในการเรียนรู้ของนักศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ จำแนกตามตัวแปร เพศ ชั้นปี เกรดเฉลี่ย สายวิชา และหลักสูตร 3)เพื่อจัดลำดับความต้องการพัฒนาพฤติกรรมการมีวินัยในการเรียนรู้ของนักศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ 4)เพื่อรวบรวมกิจกรรมต่างๆที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา ได้แก่ นักศึกษาคณะศึกษาศาสตร์ที่ศึกษาหลักสูตรการผลิตครู 5 ปี และหลักสูตรการผลิตบุคลากรทางการศึกษา 4 ปี ในปีการศึกษา 2547-2548 จำนวน 617 คน ใน 13 สาขาวิชา เครื่องมือวิจัยเป็นแบบสอบถาม 3 ตอน ตอนที่ 1 เป็นแบบสอบถามสถานภาพนักศึกษา ลักษณะเป็นแบบตรวจสอบรายการ ตอนที่ 2 เป็นแบบประเมินพฤติกรรมการมีวินัยในการเรียนรู้ 5 ประเด็น ประกอบด้วย การสอบถามพฤติกรรมที่เป็นจริง 6 ระดับ คือ เป็นจริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง และไม่จริงเลย จำนวน 69 ข้อ การเรียงลำดับพฤติกรรมที่ทำมากที่สุด 3 ระดับ และความต้องการให้คณะศึกษาศาสตร์ จัดกิจกรรมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบปลายเปิด และตอนที่ 3 เป็นแบบจัดลำดับความต้องการพัฒนาพฤติกรรมการมีวินัยในการเรียนรู้ มีลักษณะเป็นแบบปลายเปิด ให้ระบุอันดับความต้องการ 5 อันดับ จากมากไปน้อย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ความถี่สะสม ร้อยละ การทดสอบสมมติฐานด้วยค่าที และค่าเอฟ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. นักศึกษาคณะศึกษาศาสตร์ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง มีภูมิลำเนาอยู่ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ร้อยละ 49.4 ส่วนใหญ่เข้าเรียนโดยการสอบตรง และเลือกคณะศึกษาศาสตร์เป็นอันดับแรก นักศึกษาส่วนใหญ่เข้าห้องสมุดเพื่อการศึกษาค้นคว้าเนื้อหาในวิชาเรียน ผลการเรียนส่วนมากอยู่ในระดับพอใช้ 2. พฤติกรรมการมีวินัยในการเรียนรู้ของนักศึกษาในภาพรวมและรายประเด็นอยู่ในระดับเป็นจริง อย่างไรก็ตามพฤติกรรมในแบบแผนความคิดยังอยู่ในระดับค่อนข้างจริง โดยพฤติกรรมการทบทวนเนื้อหาวิชาเรียนทั้งก่อนและหลังการเรียนทุกครั้ง และการทำแบบฝึกหัด หรือรายงานทันทีโดยไม่ให้งานคั่งค้าง มีการกระทำน้อยกว่าข้ออื่นๆ 3. นักศึกษาคณะศึกษาศาสตร์ที่มีเพศต่างกัน มีผลการเรียนต่างกัน เรียนในสายวิชาต่างกันและเรียนในหลักสูตรต่างกัน มีพฤติกรรมการมีวินัยในการเรียนรู้ไม่แตกต่างกัน แต่นักศึกษาคณะศึกษาศาสตร์ที่เรียนในชั้นปีการศึกษา 2547 และ 2548 มีพฤติกรรมการมีวินัยในการเรียนรู้แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 โดยนักศึกษาในชั้นปีการศึกษา 2547 มีพฤติกรรมการมีวินัยในการเรียนรู้น้อยกว่านักศึกษาในชั้นปีการศึกษา 2548 4. พฤติกรรมการมีวินัยในการเรียนรู้ที่นักศึกษากระทำมากที่สุดในแต่ละประเด็น ได้แก่ ความมุ่งมั่นที่จะทำสิ่งที่คาดหวังให้เป็นจริง ห้องสมุดเป็นแหล่งค้นคว้าและหาคำตอบในสิ่งที่เรียนมาแล้วไม่เข้าใจ มีความพึงพอใจที่ได้เข้าเรียนในสาขาวิชาที่เรียนอยู่ของคณะศึกษาศาสตร์ การเข้าร่วมสนทนาในกลุ่มเพื่อนๆอย่างสม่ำเสมอเพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีต่อกัน และมีความคิดถึง ความรับผิดชอบในงานที่ตนเองต้องทำร่วมกับเพื่อนๆเสมอ 5. ความต้องการพัฒนาพฤติกรรมการมีวินัยในการเรียนรู้ เรียงตามลำดับดังนี้ การพัฒนาความรู้แห่งตน การคิดอย่างเป็นระบบ แบบแผนความคิด การเรียนรู้ร่วมกัน และมีการวิสัยทัศน์ร่วมกัน 6. ความต้องการให้คณะศึกษาศาสตร์ จัดกิจกรรมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ประกอบด้วยการจัดให้แหล่งเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกคณะ การจัดให้มีแหล่งเรียนรู้ทั้งภายนอกและภายในคณะ การจัดกิจกรรมฝึกทักษะการเรียนการสอนให้มีกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบและมีแบบแผนความคิดในการทำงาน เปิดโอกาสให้นักศึกษาแลกเปลี่ยนความรู้ร่วมกัน |
|||||||||||||||||||||
ผู้ทำ/Author |
|
|||||||||||||||||||||
เนื้อหา/Content |
|
|||||||||||||||||||||
กลุ่มหัวเรื่อง: |
ด้านการศึกษา --การจัดการศึกษา |
|||||||||||||||||||||
Publisher: |
|
|||||||||||||||||||||
Year: | 2548 | |||||||||||||||||||||
Type: | งานวิจัย/Research Report | |||||||||||||||||||||
Copyrights : | ||||||||||||||||||||||
Counter : | 5029 | |||||||||||||||||||||
Counter Mobile: | 34 | |||||||||||||||||||||