ชื่อเรื่อง/Title ความสัมพันธ์ระหว่างบรรยากาศองค์การกับพฤติกรรมการปฏิบัติงานของครูในจังหวัดปัตตานี / Relationship between Organizational Climate and Job Performance Behaviors of Teachers in Changwat Pattani
     บทคัดย่อ/Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.ศึกษาระดับบรรยากาศองค์การในโรงเรียน จังหวัดปัตตานี 2.ศึกษาระดับพฤติกรรมการปฏิบัติงานของครู ในจังหวัดปัตตานี 3.ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างบรรยากาศองค์การในโรงเรียนกับพฤติกรรมการปฏิบัติงานของครูในจังหวัดปัตตานี กลุ่มตัวอย่างคือครูสายผู้สอนในโรงเรียน ในจังหวัดปัตตานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปัตตานี เขต 1 เขต 2 จำนวน 370 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ คือค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน สรุปผลดังนี้ 1.ระดับบรรยากาศองค์การในโรงเรียน ในจังหวัดปัตตานี ตามความคิดเห็นของครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านนโยบายการบริหารจัดการ ด้านคุณลักษณะของผู้นำอยู่ในระดับมาก ด้านวิทยากรที่ใช้ในโรงเรียน ด้านความพอใจในงานที่ปฏิบัติ ด้านสภาพแวดล้อมทางกายภาพ อยู่ในระดับปานกลาง 2.ระดับพฤติกรรมการปฏิบัติงานของครู ในจังหวัดปัตตานี โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าทุกด้านอยู่ในระดับมาก โดยด้านการสอนมีค่าเฉลี่ยสูงสุด ด้านพฤติกรรมด้านการพัฒนาตนเองมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด 3.ความสัมพันธ์ระหว่างบรรยากาศองค์การกับพฤติกรรมการปฏิบัติงานของครู ในจังหวัดปัตตานี มีความสัมพันธ์ทางบวก อยู่ในระดับค่อนข้างสูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01


This research intended to investigate 1) levels of schools? Organization climate , 2) levels job performance behaviors of teachers and 3) relationship between organization climate and job performance behaviors of teachers in Pattani province. The subject were 370 teachers under Pattani Educational Service Area Office 1 and 2. The research instrument were two parts for the teachers. The first part was on organizational climate in schools and the second was on job performance behaviors of the teachers. The reliability of the two part were .952 and .895, respectively. Data analysis employed statistics, percentage, mean, standard deviation and Peason?s correlation coefficient.
The research findings were as follows.
1. In the teachers? viewpoints, overall organizational climate was at the moderate level. Separately considered, administrative policies and leader characteristics were at high level, while the use of technology in schools and satisfaction in physical environment of the job were at the moderate level.
2. job performance behaviors of teachers were at the high level. The highest mean was in teaching, while that for self ? development was the lowest.
3. Relationship between organizational climate and job performance behaviors was positively shown at the high level with a significant level of 0.01
     ผู้ทำ/Author
Nameยุภาพร ทองลาภ
Organization มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
     เนื้อหา/Content
หน้าปก
บทคัดย่อ
กิตติกรรมประกาศ
สารบัญ
บทที่ 1
บทที่ 2
บทที่ 3
บทที่ 4
บทที่ 5
บรรณานุกรม
ภาคผนวก
ประวัติผู้เขียน
     กลุ่มหัวเรื่อง: ด้านการศึกษา
--บุคลากรทางการศึกษา
     Contributor:
Name: สุวิทย์ บุญช่วย
Roles: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
     Publisher:
Name:มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Address:ปัตตานี (Pattani)
     Year: 2550
     Type: วิทยานิพนธ์/THESES
     Copyrights :
     Counter : 4000
     Counter Mobile: 32