ชื่อเรื่อง/Title การวิเคราะห์การจัดกลุ่มโรงเรียนตามมาตรฐานการศึกษาเพื่อการประเมินคุณภาพภายนอก : ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ / Cluster Analysis of Schools based on Educational Standards for External Quality Assessment : Basic Education Level of Schools in the Three Southern Border Provinces
     บทคัดย่อ/Abstract การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดกลุ่มและค้นหาคุณลักษณะของกลุ่มโรงเรียนตามมาตรฐานการศึกษาเพื่อการประเมินคุณภาพภายนอก ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน และเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างมาตรฐานการศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ โรงเรียนระดับประถมศึกษาที่เปิดสอนตั้งแต่ระดับ อนุบาลถึงชั้นประถมศึกษา ที่อยู่ในจังหวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ที่ได้รับการประเมินภายนอก(รอบแรก)จาก สมศ. ในระหว่าง ปี 2544-2548 จำนวนทั้งหมด 278 โรงเรียน ได้จากการสุ่มแบบหลายขั้น(Multi-Stage Random Sampling) การวิจัยครั้งนี้ใช้ข้อมูลทุติยภูมิ (Secondary Data) ซึ่งเป็นข้อมูลผลการประเมินคุณภาพภายนอกรอบแรกจาก สมศ. ระหว่างปี พ.ศ. 2544-2548 ประกอบด้วย 3 ด้าน 14 มาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการวิจัยคือ การวิเคราะห์จัดกลุ่ม(Cluster Analysis) ด้วยเทคนิค K-Means และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์
ผลการวิจัยพบว่า สามารถจัดกลุ่มโรงเรียนระดับประถมศึกษาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ 3 กลุ่ม มีลักษณะดังนี้ กลุ่มที่ 1 มีสมาชิก 139 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 50 ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีมาตรฐานทั้งหมดสูงกว่าอีก 2 กลุ่ม ดังนั้นจึงตั้งชื่อกลุ่มที่ 1 ว่า ?กลุ่มโรงเรียนที่มีคุณภาพมาตรฐาน? กลุ่มที่ 2 และกลุ่มที่ 3 มีคุณภาพใกล้เคียงกัน โดยกลุ่มที่ 2 มีสมาชิก 100 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 36 มีลักษณะด้อยคุณภาพในมาตรฐานด้านผู้บริหารและด้านครูกว่าอีกสองกลุ่ม ดังนั้นจึงตั้งชื่อกลุ่มที่ 2 ว่า ?กลุ่มโรงเรียนที่ด้อยคุณภาพด้านผู้บริหารและด้านครู? และกลุ่มที่ 3 มีสมาชิก 39 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 14 มีลักษณะคุณภาพด้านผู้เรียนด้อยกว่าอีกสองกลุ่ม ดังนั้นจึงตั้งชื่อกลุ่มที่ 3 ว่า ?กลุ่มโรงเรียนที่ด้อยคุณภาพด้านผู้เรียน? และพบว่า มาตรฐานแต่ละด้านมีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 ซึ่ง มาตรฐานด้านครู กับด้านผู้บริหารมีความสัมพันธ์กันสูงที่สุด (r = .528) และมาตรฐานด้านผู้เรียนกับด้านผู้บริหารมีความสัมพันธ์กันต่ำสุด(r = .446)


This survey research had 2 objectives: to group schools in clusters and characterize them based on 14 standards of 3 categories of the Educational Standards for External Quality Assessment at the basic education level and to study the relationships between these standards. The subjects of this research were 278 schools in Pattani, Yala and Narathiwat, which offered kindergarten up to primary education levels and were already assessed (for the first round) by the Office for National Education Standards and Quality Assessment (Public Organization) during 2001 ? 2005. They were chosen through multi-stage random sampling. This research used secondary data from the data base of Office for National Education Standards and Quality Assessment. Cluster Analysis through the K-means technique and correlation coefficient were used for data analysis.
It was found that the schools could be grouped into 3 clusters. The first cluster which comprised 139 schools(or 50%) was named ?the school cluster of standard quality? because all its standards were higher than those of the other two clusters. The second cluster which comprised 100 schools(or 36%) was named ?the school cluster of inferior quality concerning administrators and teachers?. The third cluster which comprised 39 schools(or 14%) was named ?the school cluster of more inferior quality concerning learners? and teacher but it?s standards about the learners were lower than those of the other two clusters. The relationships among The standards were significance at .01 level, with the highest relationship was between the overall of teacher standards and administrator standards (r = .528) and The Lowest relationship was between The learners standards and administrator standards (r = .446).
     ผู้ทำ/Author
Nameสมโภชน์ ศรีสมุทร
Organization มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
     เนื้อหา/Content
หน้าปก
บทคัดย่อ
กิตติกรรมประกาศ
สารบัญ
บทที่ 1 บทนำ
บทที่ 2 เอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
บทที่ 3 วิธีดำเนินการวิจัย
บทที่ 4 ผลการวิจัย
บทที่ 5 สรุปผลการวิจัยและข้อเสนอแนะ
บรรณานุกรม
ภาคผนวก
ประวัติผู้เขียน
     กลุ่มหัวเรื่อง: ด้านการศึกษา
--การจัดการศึกษา
     Contributor:
Name: วิรัตน์ ธรรมาภรณ์
Roles: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
     Publisher:
Name:มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Address:ปัตตานี (Pattani)
     Year: 2550
     Type: วิทยานิพนธ์/THESES
     Copyrights :
     Counter : 7340
     Counter Mobile: 28