ชื่อเรื่อง/Title การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนที่ใช้ภาษามลายูถิ่นเป็นภาษาแม่ที่เรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ใช้เสียงบรรยายภาษาไทยและเสียงบรรยายสองภาษา / A Comparison of Learning Achievement and Retention of Students Using Malay Dialectas the Mother Tongue by Computer-Assisted Instruction withThai Narration and Bilingual Narration
     บทคัดย่อ/Abstract
การวิจัยในครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ใช้ภาษามลายูถิ่นเป็นภาษาแม่ ที่เรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ใช้เสียงบรรยายภาษาไทยและเสียงบรรยายสองภาษา 2) เปรียบเทียบความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนที่ใช้ภาษามลายูถิ่นเป็นภาษาแม่ ที่เรียนจาก บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ใช้เสียงบรรยายภาษาไทยและเสียงบรรยายสองภาษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนที่ใช้ภาษามลายูถิ่นเป็นภาษาแม่ที่กำลังเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2549 โรงเรียนบ้านโกตาบารู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 1 จำนวน 60 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มควบคุม เป็นนักเรียนที่เรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ใช้เสียงบรรยายภาษาไทย จำนวน 30 คน และกลุ่มทดลอง เป็นนักเรียนที่เรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ใช้เสียงบรรยายสองภาษา จำนวน 30 คน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ใช้เสียงบรรยายภาษาไทย กับนักเรียนที่เรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ใช้เสียงบรรยายสองภาษาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ ช่วยสอนที่ใช้เสียงบรรยายภาษาไทย กับนักเรียนที่เรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ใช้เสียงบรรยายสองภาษาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

The purpose of this research were 1) to Compare of Learning Achievement of
Students Using Malay Dialect as the Mother Tongue by Computer-Assisted Instruction with
Thai Narration and Bilingual Narration 2) to Compare of Learning Retention of Students
Using Malay Dialect as the Mother Tongue by Computer-Assisted Instruction with Thai
Narration and Bilingual Narration. The research sample consisted of studying of
Prathomsuksa four of Gotabaru school, Yala Educational Service Area 1, academic year 2006
and was obtained by simple random sampling. They were then divided into two groups.
The control group numbered 30 and was learning by Computer-Assisted Instruction with
Thai Narration. And the experimental group numbered 30 and was learning by Computer -
Assisted Instruction with Bilingual Narration.
The findings were as follows :
1) Learning Achievement of Students by Computer-Assisted Instruction with Thai
Narration and Bilingual Narration were different at the .05 level of statistical significance.
2) Learning Retention of Students by Computer-Assisted Instruction with Thai
Narration and Bilingual Narration were different at the .05 level of statistical significance.
     ผู้ทำ/Author
Nameชลิตา จันทร์สว่าง
Organization มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
     เนื้อหา/Content
หน้าปก
บทคัดย่อ
กิตติกรรมประกาศ
สารบัญ
บทที่ 1 บทนำ
บทที่ 2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
บทที่ 3 วิธีดำเนินการวิจัย
บทที่ 4 ผลการวิจัย
บทที่ 5 การอภิปรายผลการวิจัย
บรรณานุกรม
ภาคผนวก
ประวัติผู้เขียน
     กลุ่มหัวเรื่อง: ด้านการศึกษา
--การจัดการศึกษา
     Contributor:
Name: พรเทพ เมืองแมน
Roles: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
     Publisher:
Name:มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Address:ปัตตานี (Pattani)
     Year: 2550
     Type: วิทยานิพนธ์/THESES
     Copyrights :
     Counter : 2711
     Counter Mobile: 43