|
บทคัดย่อ/Abstract |
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบการสอนและวิทยาการสอนของท่านนบีมุฮัมมัด โดยศึกษาจากอัลกุรอานและอัลหะดีษ และจากทัศนะของบรรดานักปราชญ์มุสลิม<br />
ผลการศึกษาพบว่า 1) รูปแบบการสอนของท่านนบีมุฮัมมัด ได้แบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ คือ การสอนเป็นรายบุคคล และการสอนเป็นรายกลุ่ม. 2) วิธีสอนของท่านนบีมุฮัมมัด มีความโดดเด่นและมีความหลากหลาย ซึ่งประกอบไปด้วยวิธีสอนที่สำคัญ ได้แก่ วิธีสอนแบบบรรยาย วิธีสอนแบบสาธิต วิธีสอนแบบอภิปราย วิธีสอนแบบฝึกฝนและปฏิบัติ วิธีสอนแบบใช้คำถาม วิธีสอนแบบตักเตือน วิธีสอนแบบตัรฆีบและตัรฮีบ วิธีสอนแบบอุปมาอุปมัย วิธีสอน แบบเล่าเรื่อง และวิธีสอนโดยการแสดงเป็นแบบอย่าง. 3) เทคนิคการสอนของท่านนบีมุฮัมมัด มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะและมีความหลากหลายเช่นเดียวกัน ซึ่งประกอบไปด้วยเทคนิคที่สำคัญ ได้แก่ เทคนิคการสอนแบบค่อยเป็นค่อยไปทีละขั้นตอน เทคนิคการให้ความสำคัญต่อความแตกต่างระหว่างบุคคล เทคนิคการเร้าความสนใจ เทคนิคการใช้สื่อประกอบการเรียนการสอนเทคนิคการสร้างความเป็นมิตรกับผู้เรียน เทคนิคการสอนแบบหยอกล้อ เทคนิคการสอนโดยการเงียบและยอมรับ เทคนิคการสอนโดยการสาบานยืนยัน เทคนิคการสอนแบบเน้นย้ำ และเทคนิคการสอนตามกาลเทศะ และผลจากการศึกษาพบว่า ท่านนบีมุฮัมมัด มิได้จำกัดวิธีสอนวิธีใดวิธีหนึ่ง เป็นการเฉพาะเจาะจงในการสอนแต่ละครั้งของท่าน แต่ท่านจะใช้วิธีสอนและเทคนิคการสอนตามความเหมาะสมของแต่ละบทเรียน และตามสถานการณ์ที่หลากหลาย ดังนั้น วิทยาการสอนของท่าน จึงเป็นวิทยาการสอนที่สมบูรณ์ และได้ถ่ายทอดจวบจนมาถึงปัจจุบัน
The purpose of this research was to study the Prophet Muhammad s models and methods of teaching in the Holy Qur?an, Hadith and from Muslim scholar?s opinions.The findings indicated that 1) The model of his teaching was divided into two forms, namely ; individual and collective. 2) The Prophet Muhammad's methods of teaching were prominent and various, including explanation, demonstration, discussion, practicing and training, questioning, advice, Targhib and Tarhib, comparison and story telling. 3) The Prophet<br />
Muhammad ? ?s techniques of teaching were also prominent and various. They were techniques of step by step, taking care of student differences, evocation, using teaching aids, friendliness, joyfulness, quietness and agreement, vowing, repetition and an opportune moment. The findings also indicated that the Prophet Muhammad did not use only<br />
certain methods and techniques throughout his teaching, but he applied various methods of teaching in accordance with the content of each subject and situation. Therefore, his methods and techniques of teaching were perfect, relevant and applicable to date. |