|
||||||||||||||||||||||
ชื่อเรื่อง/Title | จิตรกรรมฝาผนังวัดไทยในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ : การศึกษาในด้านอิทธิพลร่วม / Thai Monastery Mural Painting in Three Southern Border Provinces of Thailand : A Study of Its Joint Influences Arayan Laosat | |||||||||||||||||||||
บทคัดย่อ/Abstract | การวิจัยจิตรกรรมฝาผนังวัดไทยในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1. เพื่อศึกษาอิทธิพลร่วมของศิลปะอื่นๆ จากแหล่งภายนอกที่ทำให้เกิดแรงจูงใจในการเขียนภาพจิตรกรรมฝาผนังของวัดไทยในสามจังหวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาส 2. เพื่อศึกษา MOTIF ของศิลปวัฒนธรรมมุสลิมทีมีอิทธิพลต่อการเขียนภาพจิตรกรรมฝาผนังของช่างพื้นถิ่นในจังหวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาส 3. เพื่อนำไปใช้ประกอบในการเรียนการสอนวิชาศิลปาชีพ 1-2 และวิชาศิลปะไทย 1-2-3 ของโปรแกรมวิชาเอกศิลปศึกษาของภาควิชาการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ปัตตานี 4. เพื่อเป็นแนวทางสำหรับการศึกษาในขั้นสูงต่อไป 5. เพื่อเป็นแนวทางในการอนุรักษ์ศิลปะและวัฒนธรรมไทย จากการรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีถ่ายรูปจิตรกรรฝาผนัง จำนวน 3 วัด ได้พบว่ามีเพียงสองจังหวัดที่นิยมเขียนภาพจิตรกรรมฝาผนังในวัด ได้แก่ จังหวัดปัตตานีกับนราธิวาสเท่านั้น ในการวิเคราะห์ได้อาศัยข้อมูลจากประวัติวัดต่างๆ กับภาวะแวดล้อมในสมัยของการปลูกสร้างวัดนั้นๆ ควบคู่กับข้อมูลจากการสัมภาษณ์ ผู้เขียนภาพจิตรกรรมฝาผนังในครั้งนั้นด้วย ดังนั้น เพื่อสะดวกต่อการวิเคราะห์ด้านอิทธิพลร่วมในภาพจิตรกรรมฝาผนัง จึงได้แบ่งกลุ่มจิตรกรรมฝาผนังออกเป็นสามกลุ่ม โดยใช้เกณฑ์ คือ 1. การออกแบบในการจัดองค์ประกอบภาพ 2. องค์ประกอบภาพ 3. การใช้สีลงบนภาพ กลุ่มที่ 1 -วัดป่าศรี ตำบลป่าศรี อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี -วัดควนใน ตำบลควน อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี -วัดหงสาราม ตำบลท่าข้าม อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี กลุ่มที่ 2 -วัดมหิงษาราม ตำบลคอกกระบือ อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี -วัดชลธาราสิงเห ตำบลเจ๊ะเห อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส -วัดโคกเคียน อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส กลุ่มที่ 3 -วัดบ้านกลางเทพนิมิต ตำบลบ้านกลาง อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี -วัดควนใน ตำบลควน อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตต่นี -วัดโคกมะเฟือง ตำบลศาลาใหม่ อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส โดยสรุปแล้ว พบว่ามีลักษณะสำคัญหรือ MOTIF ของศิลปวัฒนธรรมพื้นถิ่น หรือศิลปมุสลิมผสมเจือเป็นอิทธิพลร่วมในภาพจิตรกรรมฝาผนัง ได้แก่ กลุ่มที่ 1 -รูปช้างฉลุและรูปพระบิดาของพระยาวัสดีมารเป็นลักษณะของรูปหนังตลุงภาคใต้ -รูปอมนุษย์เป็นลักษณะของรูปเทพเจ้ากาลอ หนังตลุงชวาหรือวายังเซียม -รูปบ้านทรงแมและห์เป็นลักษณะทรงบ้านของชาวไทยมุสลิมพื้นถิ่นตำบลบราโอ -รูปลวดลายยาลอมิลาละห์เป็นลักษณะของลวดลายตกแต่งหน้าจั่วหรือบนขอบหน้าต่างบ้านชาวไทยมุสลิมพื้นถิ่นในจังหวัดปัตตานี หรือในเขตอำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส กลุ่มที่ 2 -รูปลวดลายตกแต่งเสาในโบสถ์และบนผนังคอสอง เป็นลักษณะลวดลายมุสลิมประเภท Floral Patterns -การชนโค-การชนแกะ เป็นกีฬาของชาวพื้นถิ่นภาคใต้ ทั้งไทยพุทธ-มุสลิม -รูปพระธิดาของพระเจ้ากรุงกุสินาราและพระพี่เลี้ยง เป็นลักษณะของรูปหนังตลุงภาคใต้ -รูปเครื่องดนตรีประเภทดีดหรือสี เป็นลักษณะของซึงประกอบเพลงซอในพื้นถิ่นล้านนาไทยภาคเหนือ -รูปการแต่งกายของภาพกาก เป็นลักษณะผ้าปาเต๊ะ หัตถกรรมพื้นถิ่น จังหวัดนราธิวาส -คำอุทาน "โอโหลย" มาจากคำว่าอัลเลาะห์ พระเจ้าแห่งศาสนาอิสลาม -รูปกริช เป็นลักษณะของอาวุธสำหรับป้องกันตัวอย่างหนึ่งของชาวไทยมุสลิมภาคใต้ในอดีต กลุ่มที่ 3 -รูปอมุษย์เป็นลักษณะคนป่าเผ่าซาไกในภาคใต้ -รูปบ้านทรงบลานอ เป็นลักษณะของทรงบ้านชาวไทยมุสลิมพื้นถิ่นในตำบลจะบังติกอ อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี -รูปลวดลายยาลอมิลาละห์ เป็นลักษณะตกแต่งหน้าจั่วหรือบนขอบหน้าต่างบ้านชาวไทยมุสลิมพื้นถิ่นในจังหวัดปัตตานี หรือในเขตอำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส -รูปชาวไทยมุสลิมทำพิธีละหมาด -หัตถกรรมหมาตักน้ำของชฃาวพื้นถิ่นเขตชนบทภาคใต้ ทำจากกาบทมากหรือกาบไม้หลาวชะโอน -โต๊ะบิดิน ภาษาชาวไทยมุสลิมพื้นถิ่น แปลว่าหมอตำแย นอกจากนี้ ยังได้พบว่าภาพจิตรกรรมฝาผนังทั้ง 3 กลุ่ม ผู้เขียนเป็นช่างพื้นถิ่นกลุ่มเดียวกันเกือบทั้งหมด แต่ผลงานมักแตกต่างกันไป โดยมีการพัฒนาด้านเทคนิคตามระยะเวลาที่ได้มีการเขียนภาพจิตรกรรมฝาผนังขึ้นในวัดนั้นๆด้วย |
|||||||||||||||||||||
ผู้ทำ/Author |
|
|||||||||||||||||||||
เนื้อหา/Content | ||||||||||||||||||||||
กลุ่มหัวเรื่อง: |
ศิลปะและวัฒนธรรม --จิตรกรรม |
|||||||||||||||||||||
Publisher: |
|
|||||||||||||||||||||
Year: | 2530 | |||||||||||||||||||||
Type: | งานวิจัย/Research Report | |||||||||||||||||||||
Copyrights : | ||||||||||||||||||||||
Counter : | 5309 | |||||||||||||||||||||
Counter Mobile: | 51 | |||||||||||||||||||||