|
|
|
ชื่อเรื่อง/Title |
บทบาทด้านความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในจังหวัดนราธิวาส / Roles of School-Community Relations of Islamic Private Schools in Changwat Narathiwat |
|
บทคัดย่อ/Abstract |
????การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ คือ <br />
1. เพื่อการศึกษาระดับการปฏิบัติงานตามบทบาทด้านความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามใน จังหวัดนราธิวาส ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครู อาจารย์และผู้ปกครองนักเรียน <br />
2. เพื่อเปรียบเทียบระดับการปฏิบัติงานตามบทบาทด้านความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ในจังหวัดนราธิวาส ที่มีสถานภาพบุคคลต่างกัน <br />
3. เพื่อเปรียบเทียบระดับการปฏิบัติงานตามบทบาทด้านความสัมพันธ์ระหว่างระหว่างโรงเรียนกับชุมชนของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามใน จังหวัดนราธิวาส ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครู อาจารย์และผู้ปกครองนักเรียนในโรงเรียนขนาดต่างกัน <br />
4. เพื่อเปรียบเทียบการปฏิบัติงานตามบทบาทด้านความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามใน จังหวัดนราธิวาส ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครู อาจารย์และผู้ปกครองนักเรียนในที่ตั้งของโรงเรียนต่างกัน <br />
5. เพื่อศึกษาปัญหา และข้อเสนอแนะในการปรับปรุงระดับการปฏิบัติงานตามบทบาทด้านความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามใน จังหวัดนราธิวาส ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครู อาจารย์และผู้ปกครองนักเรียน <br />
????กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ ผู้บริหารโรงเรียน ครู อาจารย์และผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในจังหวัดนราธิวาส จำนวน 544 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที การทดสอบเอฟ เฉลี่ยรายคู่โดยวิธีการของเชฟเฟ่ <br />
ผลการวิจัยพบว่า <br />
1. ระดับการปฏิบัติงานตามบทบาทด้านความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง <br />
2. ระดับการปฏิบัติงานตามบทบาทด้านความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามใน จังหวัดนราธิวาส ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครู อาจารย์และผู้ปกครองนักเรียน พบว่า ด้านโรงเรียนได้รับความรู้และบริการจากชุมชนผู้ปกครองนักเรียน มีความเห็นว่า โรงเรียนมีระดับการปฏิบัติงานมากกว่าความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน <br />
3. ระดับการปฏิบัติงานตามบทบาทด้านความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามใน จังหวัดนราธิวาส ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครู อาจารย์และผู้ปกครองนักเรียน ที่มีขนาดโรงเรียนต่างกันโดยภาพรวมและรายด้านแตกต่างกัน โรงเรียนที่มีขนาดใหญ่มีระดับการปฏิบัติงานตามบทบาทความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนมากกว่าโรงเรียนขนาดเล็ก <br />
4. ระดับการปฏิบัติงานตามบทบาทด้านความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามใน จังหวัดนราธิวาส ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครู อาจารย์และผู้ปกครองนักเรียน ที่มีที่ตั้งโรงเรียนต่างกัน โดยภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน <br />
5. ปัญหาและอุปสรรคในระดับการปฏิบัติงานตามบทบาทด้านความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามใน จังหวัดนราธิวาส ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครู อาจารย์และผู้ปกครองนักเรียนคือ การขาดการติดต่อสื่อสารระหว่างโรงเรียนกับชุมชน คณะกรรมการโรงเรียนไม่ได้ทำหน้าที่อย่างจริงจัง โรงเรียนขาดบุคคลากร ชุมชนเข้าร่วมกิจกรรมกับทางโรงเรียนน้อย และทางโรงเรียนขาดการประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่างๆของทางโรงเรียน
|
|
ผู้ทำ/Author |
Name | มนัส สุวรรณชาตรี | Organization | มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์,บัณฑิตวิทยาลัย |
|
|
เนื้อหา/Content |
|
|
กลุ่มหัวเรื่อง: |
ด้านเศรษฐกิจและสังคม
--โรงเรียนกับชุมชน
อิสลามศึกษา
|
|
Contributor: |
Name: |
ทวี ทิมขำ |
Roles: |
ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ |
|
|
Publisher: |
Name | : | มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี | Address | : | ปัตตานี (Pattani) |
|
|
Year: |
2541 |
|
Type: |
วิทยานิพนธ์/THESES |
|
Copyrights : |
|
|
Counter : |
5013 |
|
Counter Mobile: |
36 |
|