ชื่อเรื่อง/Title การศึกษาองค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อการรับรู้ข่าวสารทาง สื่อมวลชนของชาวไทยมุสลิมในเขต 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้
     บทคัดย่อ/Abstract ????การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและองค์ประกอบที่มีอิทธิพลในการรับและบริโภคข่าวสารข้อมูลจากสื่อมวลชนของชาวไทยมุสลิมใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กลุ่มตัวอย่าง คือ ประชาชนจากชุมชนต่างๆ 500 คน เก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์ แล้วนำข้อมูลมาประมวลผลและวิเคราะห์ทั้งในมิติเชิงปริมาณ และเชิงคุณภาพ ผลการวิจัย พบว่า <br /> 1.สภาพการมีเครื่องมืออุปกรณ์ในการรับหรือบริโภคข่าวสารข้อมูลจากสื่อ เช่น เครื่องรับโทรศัพท์ อัตราเฉลี่ย 1.7 เครื่องต่อครอบครัว <br /> 2.สภาพการรับและบริโภคข่าวสารข้อมูลจากสถานีวิทยุโทรทัศน์ นิยมรับและบริโภคจากทุกสถานีในประเทศไทยและบางสถานีจากประเทศมาเลเซีย นิยมมากที่สุดคือ สถานีโทรทัศน์ช่อง 3 <br /> 3.สภาพการรับและบริโภคข่าวสารข้อมูลจากสื่อมวลชนประเภทหนังสือพิมพ์รายวัน นิยมหนังสือพิมพ์ประเภทยอดนิยมมากกว่าประเภทมมาตรฐาน นิยมมากที่สุด คือ ไทยรัฐ <br /> 4. สภาพการรับและบริโภคข่าวสารข้อมูลจากสื่อมวลชนประเภทสื่อสิ่งพิมพ์ วารสารหรือนิตยสาร ประเภทโปสเตอร์หรือเอกสารแผ่นปลิว อยู่ในระดับปานกลาง ด้านสภาพการให้ความเชื่อถือพบว่าให้ความเชื่อถือสิ่งพิมพ์ที่เป็นของทางราชการมากที่สุด <br /> 5.สภาพการรับและบริโภคข่าวสารข้อมูลจากสื่อมวลชนประเภทหอกระจายข่าว หรือเสียงตามสาย พบว่าอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำ <br /> 6.องค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อการเลือกรับหรือบริโภคข่าวสารข้อมูลจากสื่อมวลชนแต่ละประเภทประเภทพบว่า องค์ประกอบด้านความเป็นสื่อที่มีความน่าเชื่อถือสูง และองค์ประกอบด้านการมีภาพลักษณ์ที่ดีของสื่อมวลชนเป็นองค์ประกอบที่สำคัญ <br /> 7.องค์ประกอบภายในด้านเนื้อหาสาระที่มีอิทธิพลต่อการเลือกรับและบริโภคข่าวสารข้อมูลขึ้นอยู่กับองค์ประกอบดังต่อไปนี้ <br /> ????7.1 ประเภทของเนื้อหาสาระ พบว่าประเภทข่าวการเมือง จะได้รับการเลือกรับและบริโภคมากที่สุด <br /> ????7.2 ภาษา พบว่าภาษาที่ใช้ในการนำเสนอข่าวที่เป็นภาษามลายูกลาง จะได้รับการเลือกรับและบริโภคมากที่สุด <br /> ????7.3 ด้านความน่าเชื่อถือในตัวสื่อ พบว่า ข่าวสารข้อมูลที่มีการระบุแหล่งที่มาอย่างชัดเจน จะได้รับการเลือกรับและบริโภคมากที่สุด <br /> 8.องค์ประกอบภายนอกที่มีอิทธิพลต่อการรับและบริโภคข่าวสารข้อมูลจากสื่อ มีดังนี้ <br /> ????8.1 ด้านการแนะนำของบุคคลรอบข้าง พบว่าการแนะนำของเพื่อนและข้าราชการจะมีอิทธิพลต่อการเลือกรับและบริโภคมากที่สุด <br /> ????8.2 ด้านเวลา พบว่าเวลาที่มีโอกาสรับและบริโภคข่าวสารข้อมูลมากที่สุด คือวันศุกร์

     ผู้ทำ/Author
Nameจิระพันธ์ เดมะ
Organization มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ คณะศึกษาศาสตร์
     เนื้อหา/Content
หน้าปก
บทคัดย่อ
กิตติกรรมประกาศ
สารบัญ
บทที่ 1 บทนำ
บทที่ 2 แนวคิดและทฤษฎีที่นำมาใช้ในการศึกษา
บทที่ 3 วิธีการดำเนินการวิจัย
บทที่ 4 การวิเคราะห์ข้อมูล
บทที่ 5 การอภิปรายผลการวิจัย
บรรณานุกรม
ภาคผนวก
ประวัติผู้วิจัย
     กลุ่มหัวเรื่อง: ด้านเศรษฐกิจและสังคม
--การสื่อสารมวลชน
อิสลามศึกษา
     Publisher:
Name:มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Address:ปัตตานี (Pattani)
     Year: 2536
     Type: งานวิจัย/Research Report
     Copyrights :
     Counter : 2631
     Counter Mobile: 32