|
||||||||||||||||||||||
ชื่อเรื่อง/Title | บทบาทการใช้การศึกษาเพื่อพัฒนาชุมชนของโรงเรียนประถมศึกษา ในโครงการศึกษาเพื่อพัฒนาหมู่บ้านในเขตชนบท ในจังหวัดปัตตานี / Community Development Education Roles of Primary Schools in the Educational Project for Rural Development in Changwat Pattani | |||||||||||||||||||||
บทคัดย่อ/Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบทบาทที่ปฏิบัติจริงและบทบาทที่คาดหวังในการใช้การศึกษาเพื่อพัฒนาชุมชนของโรงเรียนประถมศึกษาในโครงการการศึกษาเพื่อพัฒนาหมู่บ้านในเขตชนบทตามความเห็นของ ผู้บริหารโรงเรียน ครูและนักเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ได้แก่ กลุ่มประชากรเป้าหมายที่เป็นโรงเรียนประถมศึกษาในโครงการการศึกษาเพื่อพัฒนาหมู่บ้านในเขตชนบท สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดปัตตานี จำนวน 144 โรง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามมีจำนวน 2 ชุดคือ สำหรับผู้บริหารและครู และสำหรับนักเรียน นำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยใช้หาค่าสถิติด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าการทดสอบค่าที ค่าการทดสอบค่าเอฟ และการทดสอบรายคู่ของเชฟเฟ่ ผลการวิจัย พบว่า 1. บทบาทที่ปฏิบัติจริงในการใช้การศึกษาเพื่อพัฒนาชุมชนของโรงเรียนประถมศึกษาในโครงการการศึกษาเพื่อพัฒนาหมู่บ้านในเขตชนบท อยู่ในระดับปานกลาง 2. บทบาทที่คาดหวังในการใช้การศึกษาเพื่อพัฒนาชุมชนของโรงเรียนประถมศึกษาในโครงการการศึกษาเพื่อพัฒนาหมู่บ้านในเขตชนบท อยู่ในระดับมาก 3. ผลการเปรียบเทียบบทบาทที่ปฏิบัติจริงกับบทบาทที่คาดหวังในการใช้การศึกษาเพื่อพัฒนาชุมชนของโรงเรียนประถมศึกษาในโครงการการศึกษาเพื่อพัฒนาหมู่บ้านในเขตชนบท พบว่า โรงเรียนควรมีบทบาทที่คาดหวังในการใช้การศึกษาเพื่อพัฒนาชุมชนให้มากกว่าบทบาทที่ปฏิบัติจริงในปัจจุบัน 4. ปัญหาในการใช้การศึกษาเพื่อพัฒนาชุมชนของโรงเรียนประถมศึกษาในโครงการการศึกษาเพื่อพัฒนาหมู่บ้านในเขตชนบท อยู่ในระดับปานกลาง ปัญหาสำคัญที่พบคือ การขาดแคลนครูที่มีความรู้ความสามารถเฉพาะวิชา การขาดแคลนเงินงบประมาณสนับสนุน ขาดแคลนเครื่องมืออุปกรณ์ในการดำเนินโครงการ |
|||||||||||||||||||||
ผู้ทำ/Author |
|
|||||||||||||||||||||
เนื้อหา/Content | ||||||||||||||||||||||
กลุ่มหัวเรื่อง: |
ด้านเศรษฐกิจและสังคม --โรงเรียนกับชุมชน |
|||||||||||||||||||||
Contributor: |
|
|||||||||||||||||||||
Publisher: |
|
|||||||||||||||||||||
Year: | 2535 | |||||||||||||||||||||
Type: | วิทยานิพนธ์/THESES | |||||||||||||||||||||
Copyrights : | ||||||||||||||||||||||
Counter : | 2833 | |||||||||||||||||||||
Counter Mobile: | 31 | |||||||||||||||||||||