|
||||||||||||||||||||||
ชื่อเรื่อง/Title | สภาพปัญหาและความต้องการของผู้บริหารและครูโรงเรียนประถมศึกษาในการดำเนินงานตามโครงการการศึกษาเพื่อพัฒนาหมู่บ้านในเขตชนบทจังหวัดปัตตานี / Problems and Needs of Primary School Administrators and Teachers Concerning the Operation of Educational Project for Rural Development , Changwat Pattani | |||||||||||||||||||||
บทคัดย่อ/Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับปัญหาและความต้องการของผู้บริหารและครูโรงเรียนประถมศึกษาในการดำเนินงานตามโครงการการศึกษาเพื่อพัฒนาหมู่บ้านในเขตชนบทจังหวัดปัตตานี และเพื่อเปรียบเทียบว่าผู้บริหารและครูโรงเรียนประถมศึกษาที่มีวุฒิการศึกษา ประสบการณ์ในการทำงานโครงการ กศ.พช. และขนาดของโรงเรียนต่างกัน มีระดับปัญหาและระดับความต้องการในการดำเนินงานโครงการการศึกษาเพื่อพัฒนาหมู่บ้านในเขตชนบทจังหวัดปัตตานี ในด้านการปรับปรุงกิจกรรมการเรียนการสอน การสำรวจสภาพปัจจุบันปัญหาและความต้องการในการพัฒนาคน การพัฒนาบุคลากรท้องถิ่น การคัดเลือกและพัฒนาผู้นำ ให้การศึกษาด้านวิชาชีพ การจัดศูนย์บริการข่าวสาร การปรับปรุงโรงเรียนให้เป็นศูนย์ประสานงาน การให้บริการชุมชนด้านกีฬา นันทนาการ ศิลปวัฒนธรรม และขนบธรรมเนียมประเพณี แตกต่างกันหรือไม่ กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารและครูโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดปัตตานี ที่อยู่ในโครงการการศึกษาเพื่อพัฒนาหมู่บ้านในเขตชนบท ตั้งแต่ปี พ.ศ.2526-2532 จำนวน 426 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าที ค่าเอฟ การวิเคราะห์ความแปรปรวน และการทดสอบรายคู่ของเชฟเฟ่ ผลการวิจัย พบว่า 1.ระดับปัญหาของผู้บริหารและครูโรงเรียนประถมศึกษาในการดำเนินงานตามโครงการการศึกษาเพื่อพัฒนาหมู่บ้านในเขตชนบทจังหวัดปัตตานี แต่ละด้านอยู่ในระดับปานกลาง ยกเว้นปัญหาของผู้บริหารด้านให้การศึกษาด้านวิชาชีพ และด้านการจัดศูนย์บริการข่าวสารอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนปัญหาของครูด้านการพัฒนาบุคลากรในท้องถิ่น และด้านการให้บริการชุมชนด้านกีฬา นันทนาการ ศิลปวัฒนธรรม และขนบธรรมเนียมประเพณี อยู่ในระดับปานกลาง 2.ระดับความต้องการของผู้บริหารและครูโรงเรียนประถมศึกษาในการดำเนินงานตามโครงการการศึกษาเพื่อพัฒนาหมู่บ้านในเขตชนบทจังหวัดปัตตานี อยู่ในระดับมากเกือบทุกด้าน ยกเว้นความต้องการของผู้บริหารด้านการให้การศึกษาด้านวิชาชีพ และด้านการจัดศูนย์บริการข่าวสารอยู่ระดับมาก และความต้องการของครูด้านการให้การศึกษาวิชาชีพอยู่ในระดับมาก 3.ผู้บริหารและครูโรงเรียนประถมศึกษาในการดำเนินงานตามโครงการการศึกษาเพื่อพัฒนาหมู่บ้านในเขตชนบทจังหวัดปัตตานี ที่มีวุฒิการศึกษาต่างกัน ประสบการณ์ในการทำงาน กศ.พช.ต่างกัน และที่อยู่ในโรงเรียนขนาดต่างกัน มีปัญหาใและความต้องการในการดำเนินงานตามโครงการแต่ละด้านไม่แตกต่างกัน ยกเว้นปัญหาด้านการปรับปรุงโรงเรียนให้เป็นศูนย์ประสานงาน |
|||||||||||||||||||||
ผู้ทำ/Author |
|
|||||||||||||||||||||
เนื้อหา/Content | ||||||||||||||||||||||
กลุ่มหัวเรื่อง: |
ด้านการศึกษา --บุคลากรทางการศึกษา --ปัญหาทางการศึกษา |
|||||||||||||||||||||
Contributor: |
|
|||||||||||||||||||||
Publisher: |
|
|||||||||||||||||||||
Year: | 2535 | |||||||||||||||||||||
Type: | วิทยานิพนธ์/THESES | |||||||||||||||||||||
Copyrights : | ||||||||||||||||||||||
Counter : | 3209 | |||||||||||||||||||||
Counter Mobile: | 32 | |||||||||||||||||||||