ชื่อเรื่อง/Title สภาพและปัญหาการเรียนการสอนอิสลามศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา จังหวัดปัตตานี / Conditions and Problems of Islamic Education Provision in Primary Schools in Pattani Province
     บทคัดย่อ/Abstract <dd>การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการเรียนการสอนอิสลามศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา จังหวัดปัตตานี 2) ศึกษาปัญหาการเรียนการสอนอิสลามศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา จังหวัดปัตตานี 3) รวบรวมข้อเสนอแนะและแนวทางแก้ไขปัญหาการเรียนการสอนอิสลามศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา จังหวัดปัตตานี<br /><br /> <dd>กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการตอบแบบสอบถาม คือ ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 120 คน และวิทยากรอิสลามศึกษา จำนวน 120 คน จำนวนกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 240 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลคือ แบบสอบถามซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ตอน คือ ตอนที่ 1 สถานภาพทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม ตอนที่ 2 แบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพการเรียนการสอนอิสลามศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา จังหวัดปัตตานี และตอนที่ 3 ปัญหาและข้อเสนอแนะแนวทางการปรับปรุงแก้ไขปัญหาการเรียนการสอนอิสลามศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา จังหวัดปัตตานี สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน<br /><br /> <dd>ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพการเรียนการสอนอิสลามศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษาจังหวัดปัตตานี ตามความเห็นของผู้บริหารโรงเรียนพบว่าในภาพรวมมีการดำเนินการอยู่ในระดับมากและตามความเห็นของวิทยากรอิสลามศึกษาพบว่าในภาพรวมอยู่ในระดับมากเช่นเดียวกัน 2) ปัญหาและแนวทางการแก้ไขปัญหาการเรียนการสอนอิสลามศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา จังหวัดปัตตานี พบว่าปัญหาที่พบมากที่สุด คือ สื่อการเรียนการสอนอิสลามศึกษามีน้อย ไม่มีความหลากหลายและขาดความทันสมัย จากปัญหาดังกล่าวได้รับข้อเสนอแนะแนวทางการแก้ไขคือ จัดให้มีการอบรมวิทยากรอิสลามศึกษาในเรื่องการจัดทำสื่อการเรียนการสอนอิสลามศึกษา พร้อมทั้งแนะนำวิธีการใช้สื่ออย่างถูกต้อง

This research aimed at : 1) studying conditions of Islamic educations provisions in primary schools in Pattani Province; 2) studying problems of Islamic educations Provisions in primary Schools in Pattani Province; and 3) Studying suggestions on how to improve and solve the problems of Islamic Educations Provisions in primary Schools in Pattani Province.<br /> The sample of this study consisted of two groups. 120 school administrators and 120 Islamic studies teachers were randomly drawn to respond to questionnaires. The research instruments were questionnaires which included three parts : respondent 's background information ; conditions of Islamic educations provisions in primary schools in Pattani Province; and problems and suggestions on how to improve and solve the problems of Islamic educations provisions in primary schools in Pattani Province. Statistics used for data analysis covered percentage, the arithmetic mean, and standard deviation.<br /> The results of the study were as follows :<br /> 1) Condition of Islamic educations provisions in primary schools in Pattani Province, based on school administrators, opinions, found high on the overall; and based on Islamic studies teachers which regard to opinions, found high on the overall too.<br /> 2) Problems and suggestions on how to improve and solve the problems of Islamic educations provisions in primary schools in Pattani Province, there weremain problems of insufficiency of state of the art and modern teaching materials. Hence, there were suggestions that in-service training program be provided to help teachers produce teaching materials and giving instructions for appropriate use.
     ผู้ทำ/Author
Nameนูรีซัน ดอเลาะ
Organization มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
     เนื้อหา/Content
หน้าปก
บทคัดย่อ
กิตติกรรมประกาศ
สารบัญ
สัญลักษณ์
บทที่ 1 บทนำ
บทที่ 2 เอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
บทที่ 3 วิธีการวิจัย
บทที่ 4 ผลการวิจัย
บทที่ 5 สรุปผลการวิจัยและข้อเสนอแนะ
บรรณานุกรม
ภาคผนวก
ประวัติผู้เขียน
     กลุ่มหัวเรื่อง: ด้านการศึกษา
--การจัดการศึกษา
อิสลามศึกษา
     Publisher:
Name:มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Address:ปัตตานี (Pattani)
     Year: 2551
     Type: วิทยานิพนธ์/THESES
     Copyrights :
     Counter : 7288
     Counter Mobile: 30