ชื่อเรื่อง/Title บทบาทผู้นำมุสลิมในการพัฒนาการศึกษาของสังคมมุสลิม ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ / The Role of Muslim Leaders in Educational Development of Muslim Society in the Southern Border Provinces of Thailand
     บทคัดย่อ/Abstract <dd>วัตถุประสงค์การวิจัย <br /><br /><br /> 1) ศึกษาบทบาทที่เป็นจริง บมบาทที่คาดหวัง และความพึงพอใจของผู้นำมุสลิมในการพัฒนาการศึกษาของสังคมมุสลิมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ <br /><br /><br /> 2) เพื่อเปรียบเทียบบทบาทที่เป็นจริง บมบาทที่คาดหวัง และความพึงพอใจของผู้นำมุสลิมในการพัฒนาการศึกษาของสังคมมุสลิมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ <br /><br /><br /> 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูลทั่วไปของผู้นำมุสลิมกับบทบาทที่เป็นจริง และความพึงพอใจต่อการพัฒนาการศึกษากับบทบาทที่เป็นจริงในการพัฒนาการศึกษาของสังคมมุสลิมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ <br /><br /><br /> 4) เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะเกี่ยวกับบทบาทผู้นำมุสลิมในการพัฒนาการศึกษาของสังคมมุสลิมในจังหวัดชายแดนภาคใต้<br /><br /><br /> <dd>กลุ่มตัวอย่างผู้นำมุสลิมใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เลือกกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีการสำรวจ และสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน สถิติที่ใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าที ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน<br /><br /><br /> <dd>ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้<br /><br /><br /> 1) ผู้นำมุสลิมมีบทบาทที่เป็นจริงในการพัฒนาการศึกษาของสังคมมุสลิมอยู่ในระดับปานกลาง และมีบทบาทที่เป็นจริงในการพัฒนาการศึกษาทุกประเภทอยู่ในระดับปานกลาง<br /><br /><br /> 2) ผู้นำมุสลิมมีบทบาทที่คาดหวังอยู่ในระดับสูง โดยมีบทบาทที่คาดหวังในการพัฒนาการศึกษาทุกประเภทอยู่ในระดับสูง<br /><br /><br /> 3) ผู้นำมุสลิมมีความพึงพอใจต่อการพัฒนาการศึกษาของสังคมมุสลิมอยู่ในระดับปานกลาง โดยมีความพึงพอใจต่อการพัฒนาการศึกษาทุกประเภทอยู่ในระดับปานกลาง<br /><br /><br /> 4) ผู้นำมุสลิมมีบทบาทที่เป็นจริงและบทบาทที่คาดหวังอยู่ในการพัฒนาการศึกษาทุกประเภทของสังคมมุสลิมที่แตกต่างกัน<br /><br /><br /> 5)จังหวัดมีความสัมพันธ์ทางบวกกับบทบาทที่เป็นจริงในการพัฒนาการเรียนการสอนประจำมัสยิด และมีความสัมพันธ์ทางบวกกับบทบาทที่เป็นจริงในการพัฒนาโรงเรียนตาดีกา สถาบันการศึกษา ปอเนาะ ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์ โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในระดับอนุบาล ประถม และมัธยม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001<br /><br /><br /> 6) อายุมีความสัมพันธ์ทางบวกกับบทบาทที่เป็นจริงในการพัฒนาการเรียนการสอนประจำมัสยิด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01และมีความสัมพันธ์ทางบวกกับบทบาทที่เป็นจริงในการพัฒนาโรงเรียนตาดีกา สถาบันการศึกษาปอเนาะ ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์ประจำมัศยิด โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในระดับอนุบาล ประถม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05<br /><br /><br /> 7) อาชีพมีความสัมพันธ์ทางบวกกับบทบาทที่เป็นจริงในการพัฒนาการเรียนการสอนประจำมัสยิด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05และมีความสัมพันธ์ทางบวกกับบทบาทที่เป็นจริงในการพัฒนาโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในระดับประถมศึกษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01<br /><br /><br /> 8) ความพึงพอใจต่อการพัฒนาสถาบันการศึกษาปอเนาะมัความสัมพันธ์ทางบวกกับบทบาทที่เป็นจริงในการพัฒนาสถาบันการศึกษาปอเนาะอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001

the objectives of this research are 1) to study the actual role, the expected role, and the satisfaction of Muslim leaders in educational development of Muslim society in the Southern Border provinces (SBP), 2) to compare the actual role and expected role of Muslim leaders in educational development of Muslim society in the SBP, 3) to study the relationship between general data of Muslim leaders with the actual role and the satisfaction toward educational development with the actual role in educational development of Muslim society in the SBP, and 4) to study the suggestion about the role of Muslim leaders in educational development of Muslim society in the SBP.<br /><br /> the samples group in this research are 3,000 Muskim leaders, collecting samples group by the survey method and using the muti-stage sampling.<br /><br /> In this research, the researchers have analyzed data by SPSS for Windows and EcStat computer programs. The researcgers have persented the result in the form of table, bar graphs, normal score plot, diagram, and chart. By showing the frequency, percentage, mean, standard deviation, pait samples t0test, and Pearson product moment correlation coefficient.<br /><br /> The results of the research are as follow:-<br /><br /> 1) The Muslim leaders have the actual role in educational development of Muslim society in the moderate level. And they actual role in all educational development in the moderate level.<br /><br /> 2) The Muslim leaders have the expected role in educational development of Muslim society in the high level. And they have expected role in all educational development in the high level.<br /><br /> 3) The Muslim leaders have the satisfaction toward educational educational development of Muslim society in the moderate level. And they satisfaction toward educational development of Muslim society in the moderate level. And they have satisfaction toward all educational development in the moderate level.<br /><br /> 4) The Muslim leaders have the actual role and the expected role in all educational development of Muslim society were statistically significant difference at 0.001 level.<br /><br /> 5) province held positive relations to the actual role in educational development of masjid were statistically significant at 0.01 level. And province held positive relations to the actual per-criterion child, the elementary Islamic private school, primary islamic private school, and secondary Islamic private school were statistically significant at 0.001 level.<br /><br /> 6) Age held positive relations to the actual role in educational development of masjid were statistically significant at 0.01 level. And age held positive relations to the actual role in educational development of Tadika school, pondok educate institude, the training centre of pre-criterion child, the elementary Islamic private school, and primary Islamic private school were statiscally significant at 0.05 level.<br /><br /> 7) Occupation held positive relations to the actual role in educational development of masjid were statiscally significant at 0.05 level. And occupation held positive relations to primary Islamic private school were statistically significant at 0.001 level.<br /><br /> 8) the satisfaction toward educational development of pondok educate institude held positive relations to the actual role in educational development of pondok educate institute were statiscally significant at 0.001.
     ผู้ทำ/Author
Nameดลมนรรจน์ บากา
Organization มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาลัยอิสลามศึกษา
Nameเกษตรชัย และหีม
Organization มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาลัยอิสลามศึกษา
     เนื้อหา/Content
หน้าปก
บทคัดย่อ
กิตติกรรมประกาศ
สารบัญ
บทที่ 1 บทนำ
บทที่ 2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง (หน้า 8-36)
บทที่ 2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง (หน้า 37-66)
บทที่ 2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง (หน้า 67-73)
บทที่ 3 วิธีดำเนินการวิจัย
บทที่ 4 ผลการศึกษา (หน้า 83-112)
บทที่ 4 ผลการศึกษา (หน้า 113-142)
บทที่ 4 ผลการศึกษา (หน้า 143-172)
บทที่ 4 ผลการศึกษา (หน้า 173-202)
บทที่ 4 ผลการศึกษา (หน้า 203-225)
บรรณานุกรม
ภาคผนวก
     กลุ่มหัวเรื่อง: ด้านเศรษฐกิจและสังคม
--ผู้นำชุมชน
ด้านการศึกษา
--นโยบายทางการศึกษา
อิสลามศึกษา
     Contributor:
Name: วิทยาลัยอิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
Roles: สนับสนุนทุนการวิจัย
     Publisher:
Name:มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Address:ปัตตานี (Pattani)
     Year: 2548
     Type: งานวิจัย/Research Report
     Copyrights :
     Counter : 5020
     Counter Mobile: 40