| |
บทคัดย่อ/Abstract |
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบจาลองสมการโครงสร้างของตัวแปรปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความสามารถทางนวัตกรรมของธุรกิจอาหารฮาลาลในจังหวัดชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือผู้ประกอบการธุรกิจอาหารฮาลาลในจังหวัดชายแดนภาคใต้ จานวน 225 แห่ง เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถาม จากการวิเคราะห์ข้อมูลแบบจาลองสมการโครงสร้างด้วยโปรแกรมลิสเรล ผลการวิเคราะห์พบว่าแบบจาลองที่พัฒนาขึ้นมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (X?= 181.99, df=80, X?/df=2.27, RMSEA=0.075, CFI=0.98) โดยภาวะผู้นาการเปลี่ยนแปลง การจัดการความรู้ และการเรียนรู้ขององค์การสามารถอธิบายความแปรปรวนของตัวแปรในปัจจัยความสามารถทางนวัตกรรมได้ร้อยละ 58 และพบว่าความสามารถทางนวัตกรรมได้รับอิทธิพลรวมจากการจัดการความรู้มากที่สุด ที่ระดับนัยสาคัญทางสถิติ 0.05 โดยมีขนาดอิทธิพลเท่ากับ 0.39 และความสามารถทางนวัตกรรมมีอิทธิพลทางตรงต่อผลการดาเนินขององค์การ ที่ระดับนัยสาคัญทางสถิติ 0.05 โดยมีขนาดอิทธิพลเท่ากับ 0.51
The purposes of this research were to develop a structural equation model of the factors that have an impact on innovativeness halal food business. The research samples were 225 entrepreneurs halal food business in southern border provinces. The data were collected by questionnaire. Data was significantly statistical analyzed by using LISREL program. The results indicated the developed model was valid and fitted to empirical data (X?= 181.99, df=80, X?/df=2.27, RMSEA=0.075, CFI=0.98). Moreover, the results reveal that transformational leadership, organizational learning and knowledge management were described 58 percent of the variance of innovativeness. Knowledge management had the highest total effect on innovativeness with effect size of 0.39 at the significance level of 0.05 and innovativeness had the direct effect on organizational performance with effect sizes 0.51 at the significance level of 0.05. |