| |
บทคัดย่อ/Abstract |
งานวิจัยเรื่อง รูปแบบการบริหารจัดการกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตอาหารฮาลาลในเขตสามจังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันทางการค้าสู่สากล มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบริบทศักยภาพและสภาพปัญหาของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในเขตสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และเพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่สามารถแข่งขันทางการค้าสู่สากล โดยการศึกษาด้วยวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพจากประชากรจำนวน 60 กลุ่ม ที่ประกอบธุรกิจด้านอาหารฮาลาล และคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ผู้วิจัยได้ลงพื้นที่เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์จากผู้ให้ข้อมูลสำคัญซึ่งเป็นผู้ประกอบการ จังหวัดละ 3 ราย และคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดๆ ละ 1 ราย โดยมีกรอบการวิจัย ที่ประกอบไปด้วย บริบทศักยภาพ และสภาพปัญหาของกลุ่มที่มีหัวข้อในการศึกษาเรื่อง การบริหารจัดการ จัดการการผลิตและสิ่งสนับสนุนการผลิต การบัญชีและการเงิน และการตลาด เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาศึกษาถึงแนวทางในการพัฒนาการบริหารจัดการกลุ่มฯ ผลการศึกษาวิจัยพบว่า การเพิ่มศักยภาพทางการแข่งขันสามารถทำได้โดยให้การสนับสนุนในการพัฒนากระบวนการผลิตเพื่อให้ได้การรับรองมาตรฐานฮาลาล การพัฒนากระบวนการผลิตให้ได้มาตรฐาน การควบคุมมาตรฐานและคุณภาพของสินค้า การสนับสนุนด้านระบบสารสนเทศทางการบัญชีและการเงิน การจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า การให้ความรู้ความเข้าใจในวิธีการบริหารจัดการกลุ่ม การพยากรณ์เพื่อวางแผนการผลิต การหาแหล่งเงินทุน และการแสวงหาช่องทางการจัดจำหน่าย
Research of Management model of halal food producers in the three southern border provinces to enhance the competitiveness of international trade.The objectives of this research were study context and potential of halal food, to analyze the problems and to develop a model for the management that can compete internationally. This study was qualitative research. The populations are 60 groups of entrepreneur Halal food and Provincial Islamic Committee in the three southern border provinces. The researcher collected data by interviewing key informants from 3 enterperneurs and and 1 committee from provincial Islamic committee of each province. The research framework included the context, potential and problems of each group in topics of management, production management and facility, accounting and financial and marketing to provide information for develop group. The research found that increasing of competitive potential can be achieved by supporting the development of production processes to achieve Halal certification, standardized production processes, control of standards and quality of products, use of information technology system for financial and accounting, customer relationship management, providing knowledge of groups manangment, forecasting for production planning, financial source and marketing channels. |