| |
บทคัดย่อ/Abstract |
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบการบริหารจัดการกลุ่มวิสาหกิจชุมชนอาหาร ฮาลาลและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารฮาลาลเพื่อสร้างความสามารถการแข่งขันทางการค้า กลุ่มตัวอย่าง ที่ศึกษา คือ กลุ่มผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชนในเขตสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ กลุ่มเกษตร ยั่งยืน และกลุ่มผู้บริโภคในเขตสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ จานวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสัมภาษณ์และแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพจากการสัมภาษณ์และใช้สถิติเชิงพรรณนาในรูปของค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลจากการวิจัย การศึกษาพัฒนาระบบการบริหารจัดการกลุ่มวิสาหกิจชุมชนอาหารฮาลาล ในเขตสามจังหวัดชายแดนใต้ พบว่า พัฒนาได้ 5 ระบบ ประกอบด้วย ระบบที่ 1 การบริหารจัดการ กลุ่มและสมาชิกการสร้างระบบการบริหารจัดการกลุ่ม ระบบนี้ได้พัฒนาให้มีข้อมูลเกี่ยวกับด้าน โครงสร้างของกลุ่ม ด้านการนำกลุ่ม และด้านการสื่อสาร ระบบที่ 2 การบริหารจัดการด้านการตลาด ได้พัฒนาให้มีข้อมูลเกี่ยวกับด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ด้านการกำหนดราคาขาย ด้านช่องทางการจัด จำหน่ายผลิตภัณฑ์ของกลุ่ม และด้านการส่งเสริมการตลาด ระบบที่ 3 ระบบบริหารจัดการด้าน จริยธรรมทางธุรกิจ ได้พัฒนาให้มีข้อมูลเกี่ยวกับจริยธรรมเกี่ยวกับการเรียนรู้ของกลุ่ม จริยธรรม เกี่ยวกับการผลิต และจริยธรรมเกี่ยวกับการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมชุมชน ระบบที่ 4 การบริหารจัดการด้านผลิต ได้พัฒนาให้มีข้อมูลเกี่ยวกับด้านการจัดซื้อ ด้านการผลิตสินค้า ด้าน เครื่องมือรวมทั้งอุปกรณ์การผลิต และด้านบรรจุและจัดส่งสินค้า และระบบที่ 5 การบริหารจัดการ ด้านบัญชีและการเงิน ได้พัฒนาให้มีข้อมูลเกี่ยวกับด้านรายรับ รายจ่าย ด้านต้นทุนและกาไร ด้าน การเงินของกลุ่ม และด้านทรัพย์สินและหนี้สิน และสำหรับพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารฮาลาลเพื่อสร้าง ความสามารถการแข่งขันทางการค้า ของกลุ่มเกษตรยั่งยืน ตรา ส.วิจิตร ผลิตภัณฑ์เดิมที่ผลิตคือกล้วย หินกรอบแก้วรสชาเขียว โดยผลิตภัณฑ์ใหม่ที่พัฒนาในครั้งนี้คือ กล้วยหินกรอบแก้วรสต้มยา มีจุดเด่น คือ กรอบและบาง ผิวของกล้วยเนียนสวย ความบางสม่าเสมอกันทุกชิ้น ให้ผิวสัมผัสที่กรอบได้อย่างมี เอกลักษณ์ เมื่อทดสอบคุณภาพทางประสาทสัมผัส พบว่า ผู้ทดสอบให้คะแนนของกล้วยรสต้มยา ทางด้านลักษณะปรากฏ สี กลิ่นสมุนไพร รสชาติ ความกรอบและความชอบโดยรวมอยู่ที่ 7.63?0.76, 7.50?0.73, 7.67?0.88, 7.70?0.95, 7.90?0.71, และ 8.07?0.64 คะแนน ตามลาดับ นอกจากนี้ ความพึงพอใจโดยรวม พบว่า ผู้บริโภคมีความพึงพอใจต่อผลิตภัณฑ์อาหารฮาลาลใหม่ โดยรวมอยู่ใน ระดับมากที่สุด (x?=4.21,S.D.=0.780) เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าผู้บริโภคมีระดับความพึงพอใจมาก ที่สุด ด้านผลิตภัณฑ์ (x?=4.43,S.D.=0.658) ด้านช่องทางการจัดจาหน่าย (x?=4.23,S.D.=0.839) ด้าน การส่งเสริมการตลาด (x?=4.21,S.D.=0.760) และด้านราคา (x?=4.19,S.D.=0.853)
|