ชื่อเรื่อง/Title ผลของกลุ่มจิตบำบัดการรู้คิดพฤติกรรมบูรณาการหลักอิสลาม เพื่อพัฒนาทุนทางจิตวิทยาเชิงบวกในเด็กกำพร้า / Effects of Cognitive Behavior Group Therapy Integrating Islamic Principle to Enhance Positive Psychological Capital of Orphan
     บทคัดย่อ/Abstract การศึกษาผลของกลุ่มจิตบำบัดการรู้คิดพฤติกรรมบูรณาการหลักอิสลาม เพื่อพัฒนาทุนทางจิตวิทยาเชิงบวกในเด็กกำพร้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาทุนทางจิตวิทยาเชิงบวกของเด็กกำพร้าที่ได้เข้าร่วมกลุ่มจิตบำบัดการรู้คิดพฤติกรรมบูรณาการหลักอิสลาม 2) เปรียบเทียบทุนทางจิตวิทยาเชิงบวกของเด็กกำพร้าที่ได้เข้าร่วมกลุ่มจิตบำบัดการรู้คิดพฤติกรรมบูรณาการหลักอิสลามระยะก่อนการทดลอง ระยะหลังการทดลองและระยะติดตามผล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ เด็กกำพร้าหญิง ที่มีอายุระหว่าง 13-15 ปี กำลังศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนมุสลิมพัฒนศาสตร์ จังหวัดปัตตานี จำนวน 10 คน มีระดับคะแนนทุนทางจิตวิทยาเชิงบวกในระดับต่ำถึงระดับปานกลาง มีความสมัครใจและยินยอมในการเข้าร่วมโปรแกรมฯ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ กลุ่มจิตบำบัดการรู้คิดพฤติกรรมบูรณาการหลักอิสลาม จำนวน 10 ครั้ง ครั้งละ 90 นาที วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน Wilcoxon Signed Rank test<br /> ผลการวิจัย พบว่า<br /> ทุนทางจิตวิทยาเชิงบวกของเด็กกำพร้าที่เข้าร่วมกลุ่มจิตบำบัดการรู้คิดพฤติกรรมบูรณาการหลักอิสลามแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยระยะหลังการทดลองสูงกว่าระยะก่อนการทดลอง<br /> ทุนทางจิตวิทยาเชิงบวกของเด็กกำพร้าที่เข้าร่วมกลุ่มจิตบำบัดการรู้คิดพฤติกรรมบูรณาการหลักการอิสลามแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยระยะติดตามผลสูงกว่าระยะหลังการทดลอง<br />

The objectives of this research aim to 1) study positive psychology of orphans who participated in cognitive behavioral Group therapy integrating Islamic principle program 2) compare positive psychological capital of orphans who participated in pre-experimental program, post-trial, and follow-up period. 10 females of orphans from Muslim Pattanasart School with 13-15 years. Participated in the second semester in 2021, having low to moderate positive psychological capital and voluntarily to the program. Tool used were 1) 10 sessions of cognitive behavior group therapy with 90 minutes and 2) Positive psychological capital assessment with the reliability of .96 Data were analyzed using statistics, Percentages, Mean, and Standard Deviation and Wilcoxon Signed Rank test<br /> The results showed as follow:<br /> Positive psychological capital of the orphans who took part in the cognitive behavior group therapy were different that the post-trial was higher than the pre-experimental period at the statistically significant at 0.1.<br /> Positive psychological capital of the orphans who took part in the cognitive behavior group therapy were different that the follow-up was higher than the post-trial period at the statistically significant at 0.5.
     ผู้ทำ/Author
Nameอัสม้า จะปะเกีย
Organization มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี. คณะศึกษาศาสตร์
     เนื้อหา/Content
Cover
Abstract
Acknowledgements
Contents
Chapter1
Chapter2
Chapter3
Chapter4
Chapter5
References
Appendix
Vitae
     กลุ่มหัวเรื่อง: อิสลามศึกษา
     Contributor:
Name: อริยา คูหา
Roles: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
     Publisher:
Name:มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Address:ปัตตานี (Pattani)
     Year: 2566
     Type: วิทยานิพนธ์/THESES
     Copyrights :
     Counter : 256
     Counter Mobile: 0