|
||||||||||||||||||||||
ชื่อเรื่อง/Title | การศึกษาวิชาฟิกฮฺในสถาบันศึกษาปอเนาะในเขตอำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี / Fiqh Study in Pondok Institute in Yarang District Pattani Province | |||||||||||||||||||||
บทคัดย่อ/Abstract | การวิจัยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาพัฒนาการศึกษาวิชาฟิกยุในสถาบันศึกษาปอเนาะในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ 2) เพื่อศึกษาสภาพการศึกษาวิชาฟิกฮฺในสถาบันศึกษาปอเนาะในเขตอำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี และ 3) เพื่อศึกษาทัศนะของโต๊ะครูและผู้ศึกษาเกี่ยวกับรูปแบบและวิธีการเรียนการสอนวิชาฟิกฮฺในสถาบันศึกษาปอเนาะในเขตอำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพซึ่งผู้วิจัยได้ใช้วิธีการสัมภาษณ์ในการเก็บข้อมูลและได้กำหนด<br /><br />
กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยโดยใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจง ประกอบด้วย 1) โต๊ะครูสถาบันศึกษาปอเนาะ จำนวน 7 คน 2) ผู้ช่วยโต๊ะครูสถาบันศึกษาปอเนาะ จำนวน 5 คน และ 3) ผู้เรียนสถาบันศึกษาปอเนาะ จำนวน 6 คน รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 18 คน และใช้แบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้างในการเก็บรวบรวมข้อมูล ซึ่งผลการศึกษาสามารถสรุปได้ดังนี้<br /><br />
การศึกษาพบว่า ได้พัฒนาการศึกษาวิชาฟิกฮฺในสถาบันศึกษาปอเนาะในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ พบว่า พัฒนาการของหนังสือหรือตำราวิชาฟิกฮฺในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้สามารถแบ่งออกเป็น 2 ช่วง คือ เริ่มขึ้นตั้งแต่ศตวรรษที่ 18 จนถึงศตวรรษที่ 19 ของคริสตศักราช และหลังจากต้นศตวรรษที่ 20 เป็นต้นมา เช่นเดียวกับปัจจุบันสถาบันศึกษาปอเนาะยังคงใช้ตำราวิชาฟิกฮฺเดิมที่เคยได้เล่าเรียนจากโต๊ะครูในอดีต เพราะมองว่าตำราวิชาฟิกฮฺที่นำมาใช้สอนนักเรียนนั้นถือเป็นตำราที่มีความบารากัต ด้วยตำราวิชาฟิกส์เหล่านี้โต๊ะครูก่อนๆ สามารถสร้างคนที่มีคุณภาพในสังคมทุกวันนี้ได้ สำหรับพัฒนาการของรูปแบบการเรียนการสอนวิชาฟิกฮฺในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ในตอนแรกใช้บาไลหรือบ้านโต๊ะครู รวมถึงมัสยิดเป็นสถานที่ในการเรียนการสอนต่อมาได้เปลี่ยนมาเป็นห้องเรียนสี่เหลี่ยม มีโต๊ะเก้าอี้ซึ่งมีความแตกต่างกันเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามสำหรับสถาบันปอเนาะแล้วพัฒนาการศึกษาวิชาฟิกฮุยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรมากนัก เนื่องการศึกษาเกี่ยวกับวิชาฟิกฮฺในสถาบันศึกษาปอเนาะยังคงดำรงเป็นไปตามที่สิ่งที่โต๊ะครูในอดีตได้สืบทอดกันมา เพราะการศึกษาวิชาฟิกฮฺที่ครูบาอาจารย์ได้ถ่ายทอดมานั้นเป็นสิ่งที่ดีแล้ว และเหมาะสำหรับผู้สนใจเล่าเรียนรู้เพื่อเป็นความรู้ในการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน<br /><br />
<br /><br />
สภาพการศึกษาวิชาฟิกฮฺในสถาบันศึกษาปอเนาะ พบว่า สภาพของตำราในการเรียนการสอนวิชาฟิกอุส่วนใหญ่เป็นตำราที่โต๊ะครูปอเนาะนิยมสอนกันมาตั้งแต่อดีตซึ่งเป็นตำราที่ที่ได้รวบรวมกันของบรรดาอุลามาอุปัตตานีในอดีตและอุลามายุจากทั่วโลกในสังกัดมัซฮับชาฟีอีย์ โดยเฉพาะตำราชื่อ ซิรอลฮูดา ของท่านเชคมูหัมมัด ไซนดคืน บิน มูหัมมัดบะตาวีย์อัสสะมาวีย์มุนยาตุลมูซอลลีย์ฯ และ มัฏละอุลบัดรอยน์ ของท่านชัยๆดาวูดอัลฟาฏอนี หรือ ดาวูด บิน อับดุลเลาะห์อัลฟาฏอนี ฮิดายะตุศศิบยาน ของท่านอาบูอับดุลลอย อุซัยน์นาซีร บิน มูฮัมหมัดตัยยีบิลมัสอูดีย์ (อัลบันญารีย์) และอิอานะตุฏฏอลิปืน ของท่านอัชชัยยิดอะบีนักร บิน อัซซัยยิดมุฮัมหมัดชะฎออัดดิมยาฎีย์ ซึ่งตำราเหล่านี้ถือเป็นตำราหลักที่ใช้สอนเกี่ยวกับวิชาฟิกฮฺในสถาบันปอเนาะในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้รวมถึงปอเนาะในพื้นที่อำเภอยะรังด้วย และตำราที่ใช้ในการสอนวิชาฟิกฮฺมีอยู่มากมายได้แตกแผนกออกจากตำราที่นิยมสอนกันในปอเนาะมีทั้งภาษาญาวีและอาหรับ เรียนการสอนวิชาฟิกฮุส่วนใหญ่อ่านให้ฟังแล้วแปลความหมาย แล้วอธิบายให้นักเรียนฟังและเขียนหรืออ่านแบบให้นักเรียนมีความสงสัยและเน้นการถาม และสังเกตในจุดที่ยาก ๆ และง่ายก็เช่นกัน พร้อม ๆ กับการปฏิบัติ โดยให้นักเรียนฝึกปฏิบัติและลงมือทำจริง ๆ โดยเฉพาะในเรื่องอิบาดาต รวมทั้งเรื่องอื่นที่เกี่ยวข้องการดำเนินชีวิตประจำวัน<br /><br />
ทัศนะของโต๊ะครูและผู้ศึกษาเกี่ยวกับรูปแบบและวิธีการเรียนการสอนวิชาฟิกฮฺในสถาบันศึกษาปอเนาะ พบว่า ความคิดเห็นต่อตำราวิชาฟิกฮฺในสถาบันศึกษาปอเนาะว่าเป็นตำราที่ทรงคุณค่ามากมาย ความบารากัดที่เกิดจากความตั้งใจของบรรดาอุลามาอุปัตตานีและอุมาลาอุทั่วโลก ในการรวบรวมตำราเหล่านี้สามารถทำให้เกิดผลผลิตที่สร้างคุณค่ากับสังคมเราอย่างมากมาย เป็นตำราที่คนนับถือตั้งแต่อดีตและมีเส้นสายเชื่อมต่ออุลามาอที่ชัดเจน สำหรับความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนวิชาฟิกฮุส่วนใหญ่มีทัศคติที่ดีต่อรูปแบบและวิธีการเรียนการสอนวิชาฟิกฮฺใน<br /><br />
สถาบันศึกษาปอเนาะในปัจจุบัน เนื่องจากรูปแบบและวิธีการสอนของโต๊ะครูจากอดีตถึงปัจจุบันล้วนแล้วมีความเหมือนกัน คือใช้รูปแบบ (226) เป็นหลัก ความแตกต่างก็ตรงที่อดีตจะไม่มีเทคโนโลยี ผู้สอนแค่สอนอธิบายบนกระดานนิด ๆ แต่สมัยปัจจุบันบางเรื่องบางปัญหาเปิดให้นักเรียนดูในคอมพิวเตอร์หรืออินเทอร์เน็ตต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความเข้าใจได้ดีมากขึ้น |
|||||||||||||||||||||
ผู้ทำ/Author |
|
|||||||||||||||||||||
เนื้อหา/Content |
|
|||||||||||||||||||||
กลุ่มหัวเรื่อง: |
อิสลามศึกษา ด้านการศึกษา --นโยบายทางการศึกษา --การจัดการศึกษา --บุคลากรทางการศึกษา --ปัญหาทางการศึกษา |
|||||||||||||||||||||
Contributor: |
|
|||||||||||||||||||||
Publisher: |
|
|||||||||||||||||||||
Year: | 2562 | |||||||||||||||||||||
Type: | วิทยานิพนธ์/THESES | |||||||||||||||||||||
Copyrights : | ||||||||||||||||||||||
Counter : | 470 | |||||||||||||||||||||
Counter Mobile: | 10 | |||||||||||||||||||||